ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ฐานข้อมูล เรื่อง เพลงกล่อมเด็กนครไตรตรึงษ์"
ไบยังการนำทาง
ไปยังการค้นหา
Admin (คุย | มีส่วนร่วม) |
Admin (คุย | มีส่วนร่วม) |
||
แถว 13: | แถว 13: | ||
{| class="wikitable" | {| class="wikitable" | ||
|- | |- | ||
− | | เอ.. เฮ.. เฮย แม่จะกล่าวถึงเรื่องราวลิ้น ทองเอย | + | | เอ.. เฮ.. เฮย แม่จะกล่าวถึงเรื่องราวลิ้น ทองเอย |
|- | |- | ||
| ชายมีเมียสอง รักเมียเอย ไม่เท่ากัน | | ชายมีเมียสอง รักเมียเอย ไม่เท่ากัน | ||
แถว 66: | แถว 66: | ||
|} | |} | ||
− | + | '''4. เพลงวัดโบสถ์ (1)''' | |
− | + | {| class="wikitable" | |
− | + | |- | |
− | + | | เอ เฮ้ย ฮา วัดเอ๋ยวัดโบสถ์..เอย || มีต้นโตนดอยู่เจ็ดต้น ฮือ | |
− | + | |- | |
− | + | | พ่อขุนทองไปปล้น..เอย || ป่านฉะนี้แล้วไม่เห็นมา | |
− | + | |- | |
− | + | | เขารํ่าลือมา..เอย || ว่าขุนทองเอย..ตายแล้ว | |
− | + | |- | |
− | + | | เหลือแต่กระดูกให้ลูกแก้ว..เอย || เมียรักเอยจะไปปลง ฮือ | |
− | + | |- | |
+ | | ศพเอ๋ยพ่อขุนทอง || คดข้าวใส่ห่อ เอย ถ่อเอ๋ยเรือมา ฮือ | ||
+ | |- | ||
+ | | ลุงอินนี้ถือถาด..เอย || ยกกระบัตรเอยท่านถือธง | ||
+ | |- | ||
+ | | ถือท้ายเรือหงส์..เอย || ปลงศพเอ๋ยพ่อขุนทอง | ||
+ | |- | ||
+ | | เรือไปล่มที่ท่าสิงห์..เอย || ไปปีนขึ้นได้เอ๋ยที่ท่าทอง | ||
+ | |- | ||
+ | | เสียข้าวเสียของ..เอย || เสียเงินเสียทอง เอ๋ยก็ไม่คิด | ||
+ | |- | ||
+ | | เสียปลาสลิด.. เอย || ติดท้ายเรือไป | ||
+ | |} | ||
+ | |||
+ | '''5. เพลงเจ้างามประเสริฐ''' | ||
รุ่นแก้ไขเมื่อ 09:06, 24 มกราคม 2565
เนื้อหา
ข้อมูลทั่วไป
ชื่อวรรณกรรม/บทเพลง/บทกวี
เพลงกล่อมเด็กนครไตรตรึงษ์
ผู้แต่ง
ไม่ปรากฏหลักฐานผู้แต่ง แต่จากการศึกษาขึ้นอยู่กับการบอกเล่าของแต่ละเพลงที่บอกเล่ากันมาผ่านทางมุขปาฐะ
สถานที่ค้นพบวรรณกรรม/บทเพลง/บทกวี
เพลงกล่อมเด็กตำบลไตรตรึงษ์ อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร สามารถรวบรวมเพลงกล่อมเด็กจากหมู่ที่ 4 บ้านวังพระธาตุ และหมู่ที่ 7 บ้านไตรตรึงษ์ รวมทั้งสิ้น 28 เพลง จากการศึกษาเพลงกล่อมเด็กตำบลไตรตรึงษ์ พบว่า มีลักษณะใกล้เคียงกับเพลงกล่อมเด็กของภาคกลางมากที่สุด ทั้ง ในด้านรูปแบบ เนื้อหา และภาษา จะมีลักษณะเนื้อหาของเพลงกล่อมเด็กภาคกลางโดยทั่วไปมีเนื้อร้องคล้ายบทร้อยกรองแต่ในวรรคแรกมักกล่าวถึง สิ่งที่นำมาขับกล่อม และ ลงท้ายด้วยคำว่า “เอย” “เจ้านกเขาเอย” “เจ้านกเอี้ยงเอย” “เจ้ากาละเกดเอย” ฯลฯ แสดงให้เห็นว่าชาวบ้านไตรตรึงษ์มีวัฒนธรรมร่วมกับคนภาคกลางมากกว่าภาคอื่น ๆ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความคล้ายคลึงทางวัฒนธรรมเช่น เรื่องภาษา อาหารการกิน การแต่งกาย วิถีชีวิต สภาพสังคม ตลอดจนความคิดความเชื่อ เป็นต้น
ความเป็นมา
เพลงกล่อมเด็กเป็นบทเพลงที่จัดอยู่ในเพลงพื้นบ้านโดยมีจุดประสงค์ใช้ร้องกล่อมเด็กหรือปลอบเด็กเพื่อให้เด็กนอนหลับ การร้องเพลงกล่อมเด็กมักสืบทอดกันมาด้วยวิธีการจดจำจากรุ่นสู่รุ่น เป็นส่วนหนึ่งของวรรณกรรมมุขปาฐะ โดยใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการถ่ายทอดที่สำคัญ ส่วนเนื้อหาและท่วงทำนองจะแตกต่างกันตามลักษณะท้องถิ่นนั้นๆ เช่น เพลงกล่อมเด็กในภาคเหนือเรียก “เพลงอื่อลูก” ภาคอีสานเรียก “เพลงนอนสาหล่า” “เพลงนอนสาเดอ” ภาคกลางเรียก “เพลงกล่อมเด็ก” “เพลงกล่อมลูก” ภาคใต้เรียก “เพลงชาน้อง” “เพลงร้องเรือ” เป็นต้น เรื่องราวเฉพาะเกี่ยวกับเพลงกล่อมเด็กของตำบลไตรตรึงษ์ อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร พบว่ามีมาดั้งเดิมแต่ครั้งอดีตโดยผูกพันกับวิถีชีวิตของคนในชุมชนมาช้านาน โดยเพลงที่ร้องกล่อมนั้นสามารถสะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมการเลี้ยงลูกของคนไทยในแถบภาคกลางสะท้อนความเป็นอยู่ ความเชื่อ วิธีคิดตลอดจนโลกทัศน์ของชาวบ้านไตรตรึงษ์ได้เป็นอย่างดี บทเพลงกล่อมเด็กเป็นเพลงที่ใช้คำง่าย ๆ ไพเราะ ใช้ภาษาในท้องถิ่นที่ตนอาศัยอยู่ มีเนื้อหาแสดงความรักและความผูกพันของแม่กับลูก สะท้อนวิถีชีวิตความเป็นอยู่ทางวัฒนธรรมการเลี้ยงลูกของคนไทยที่ให้เด็กนอนเปลสาย โดยแม่หรือคนในครอบครัวขับร้องเพลงกล่อมมีทั้ง ขู่ทั้ง ปลอบ และร้องเล่านิทาน เพื่อให้เด็กเพลิดเพลินนอนหลับได้เร็วขึ้น บทเพลงที่ร้องนั้นช่วยกระตุ้นพัฒนาการและช่วยอบรมกล่อมเกลาเด็กมาแต่เยาว์วัย และสามารถช่วยให้เกิดความรักความผูกพันระหว่างแม่กับลูกได้เป็นอย่างดี อีกประการหนึ่งจะเห็นว่าในการดำเนินชีวิตประจำวันหรือกิจกรรมต่างๆ ของสังคมไทยตั้งแต่เกิดจนตายมักจะเกี่ยวข้องกับบทร้องที่เป็นกาพย์กลอนอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเพลงกล่อมเด็ก เพลงการละเล่นของเด็ก เพลงทำขวัญนาค และเพลงกล่อมหอ เป็นต้น (สุวรรณี ทองรอด, 2551, หน้า 5)
ฉันทลักษณ์
ตัวอย่างเพลงกล่อมเด็กทั้ง 28 เพลง (สุวรรณี ทองรอด, 2551)
1. เพลงลิ้นทอง
เอ.. เฮ.. เฮย แม่จะกล่าวถึงเรื่องราวลิ้น ทองเอย |
ชายมีเมียสอง รักเมียเอย ไม่เท่ากัน |
เมียหลวงจะตีด้วยท่อนอ้อย.. เอย |
เมียน้อยจะตีด้วยท่อนจันทร์.. เอย |
รักเมียไม่เท่ากัน .. เอย |
บาปนั้น เอย.. มาถึงตัว |
2. เพลงนางประทุม
แม่จะขอกล่าวเรื่องราวเอย.. | นางประทุมรูปสวยรวยละลุ่มเอย.. |
เจ้าเกิดในพุ่มบุษบา | ฤๅษีเลี้ยงไว้เติบใหญ่ขึ้นมา |
ฤๅษีไปป่านางก็ร้อยพวงมาลัย | ลอยแก้ว..ลอยแก้ว.. |
นางแก้วก็พิษฐานไปเนื้อคู่อยู่ที่ไหน | ให้พวงมาลัยสวมคอ..เอย |
ให้มาร่วมฟูกร่วมหมอน | มาร่วมที่นอนกับนาง |
3. เพลงนางชะนี
โอ้ชะนีมือเหนียวเอย ..มือเหนี่ยวกิ่งพฤกษา | พบเพื่อนแล้วก็พากันมากินผล.. เอ่ย |
บ้างก็ห้อยโหนโยนราวแสวงหาลูกไม้ | ฤาเอามาต้องกินลูกไม้ป่าเอย |
ไม่ได้ทำไร่ทำนาก็เป็นเหมือนคน | บ้างก็ขึ้นต้นไทรไกวตัวเอิง..เอย |
ร้องเรียกหาผัวอยู่อลวน ฮือ | มุนีฤาษีท่านประทาน อือ เอย |
ให้เยาวมาลย์มากับผัวตน | นางได้มากับผัว... เอิงเอย |
นางมาคิดชั่วชาติที่แสนกล | คิดฆ่าผัวตัวเสียเอิงเอย |
หล่อนจะยอมเป็นเมียพวกโจร | พอผัวสิ้นชีวิต คิดแล้วทางนี้เอย |
ไอ้โจรมันก็หนีทิ้งไปกลางหน | เลยเขาสาปตัวแม่นางโมรา |
เศร้าโศกาอยู่กระสับกระสน | เห็นพระอาทิตย์ระบายสี...เอย |
สำคัญว่าเลือดสามี | นางก็รํ่าบ่นตัวของแม่ชะนีเอย |
ว่าเดิมทีเอ๋ยเป็นคน |
4. เพลงวัดโบสถ์ (1)
เอ เฮ้ย ฮา วัดเอ๋ยวัดโบสถ์..เอย | มีต้นโตนดอยู่เจ็ดต้น ฮือ |
พ่อขุนทองไปปล้น..เอย | ป่านฉะนี้แล้วไม่เห็นมา |
เขารํ่าลือมา..เอย | ว่าขุนทองเอย..ตายแล้ว |
เหลือแต่กระดูกให้ลูกแก้ว..เอย | เมียรักเอยจะไปปลง ฮือ |
ศพเอ๋ยพ่อขุนทอง | คดข้าวใส่ห่อ เอย ถ่อเอ๋ยเรือมา ฮือ |
ลุงอินนี้ถือถาด..เอย | ยกกระบัตรเอยท่านถือธง |
ถือท้ายเรือหงส์..เอย | ปลงศพเอ๋ยพ่อขุนทอง |
เรือไปล่มที่ท่าสิงห์..เอย | ไปปีนขึ้นได้เอ๋ยที่ท่าทอง |
เสียข้าวเสียของ..เอย | เสียเงินเสียทอง เอ๋ยก็ไม่คิด |
เสียปลาสลิด.. เอย | ติดท้ายเรือไป |
5. เพลงเจ้างามประเสริฐ
ประเภทคำประพันธ์
ภาพที่ 1 ร้านป้าเลี่ยมกำแพงเพชร (TH.WorldOrgs, ม.ป.ป.)