ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ระบำพุทธบูชา-นบพระ-มาฆปุรณมี"

จาก KPPStudies
ไบยังการนำทาง ไปยังการค้นหา
 
(ไม่แสดง 2 รุ่นระหว่างกลางโดยผู้ใช้คนเดียวกัน)
แถว 58: แถว 58:
 
                                                                           อาจารย์อนุลักษณ์  อาสาสู้
 
                                                                           อาจารย์อนุลักษณ์  อาสาสู้
 
                                                                                   13 กุมภาพันธ์ 2559
 
                                                                                   13 กุมภาพันธ์ 2559
 +
<p align = "center"> '''โน้ตเพลงพุทธบูชา “นบพระ – มาฆ-ปุรณมี”''' </p>
 +
<p align = "center"> '''ประพันธ์โดย ชัชชัย  พวกดี''' </p>
 +
'''2 ชั้น/ท่อน 1'''
 +
{| class="wikitable"
 +
|-
 +
| ---ท || ---รํ || -ล-ท || -รํ-- || ซํมํรํท || -รํ-- || -ทรํล || ทลซม
 +
|-
 +
| ----|| -ท-ล || -ซ-ล || -ท-รํ || -ททท || รํมํ-รํ || -ร-ม || -ซ-ล
 +
|-
 +
| ---ล || -ล-ล || -มํรํท || -ล-ซ || ---ร || ---รํ || --ซํมํ || รํท-ล
 +
|-
 +
| ---ล || -ล-ล || -ร-ม || -ซ-ล || ---- || -ซ-ม || ซมลซ || -ม-ร
 +
|}
 +
'''ท่อน 2'''
 +
{| class="wikitable"
 +
|-
 +
| รํรํมรํ || ทรํมํล || (รํรํมํรํ || ทรํมํล) || ลลทล || ซลทม || (ลลทล || ซลทม)
 +
|-
 +
| --มม || ซมนทฺ || --ซซ || ลซมร || --ลล || ทลซม || มํรํทล || ----
 +
|-
 +
| ---ล || -ล-ล || -มํรํท || -ล-ซ || --รํรํ || รํรํ-ดํ || ดํดํ-ท || ทท-ล
 +
|-
 +
| ---ล || -ล-ล || -ร-ม || -ซ-ล || ---- || -ซ-ม || ซมลซ || -ม-ร
 +
|}
 +
'''ชั้นเดียว/ท่อน 1'''
 +
{| class="wikitable"
 +
|-
 +
| -รรร || -มํ-รํ || -ทรํล || ทลซม || -มมม || -ซ-ม || -ล-ม || -ซ-ล
 +
|-
 +
| -ลลล || ซลทรํ || -มํ-รํ || -ท-ล || ทลซม || ซล-- || ซมลซ || -ม-ร
 +
|}
 +
'''ท่อน 2'''
 +
{| class="wikitable"
 +
|-
 +
| รํรํมรํ || ทรํมํล || (ลลทล || ซลทม) || ลลทล || ซลทม || (มมซม || รมซล)
 +
|-
 +
| --ลล || ทลซม || --มม || รมซล || --รม || ซล-- || ซมลซ || -ม-ร
 +
|}
 +
== เครื่องดนตรีประกอบด้วยใช้วงโบราณ ==
 +
          ปี่ใน 1 เลา
 +
          ฆ้องใหญ่ 1 วง
 +
          ซอสามสาย 1 คัน
 +
          ตะโพน 1 ใบ
 +
          ฉิ่ง 1 คู่
 +
          กระจับปี่ 1 ตัว
 +
          กรับพวง 1 คู่
 +
== จำนวนผู้แสดงและเวลาที่ใช้ในการแสดง ==
 +
          ผู้แสดงจำนวน 8, 10, 12 หรือขึ้นอยู่กับโอกาสและความเหมาะสมของงาน
 +
          เวลาที่ใช้ในการแสดง  8.20  นาที
 +
== สรุปผล ==
 +
          สรุปการสร้างสรรค์
 +
          1. ได้สร้างสรรค์ระบำชุดพุทธบูชานบพระ-มาฆ-ปุรณมี เป็นการสร้างสรรค์ระบำชุดใหม่ 1 ชุด
 +
          2. ผลของการศึกษาการสร้างสรรค์ระบำชุดใหม่เพื่อนำไปใช้ในการแสดงพิธีเปิดงานนบพระ-เล่นเพลง ในรูปแบบระบำสร้างสรรค์ขึ้นใหม่มีองค์ประกอบด้วยสิ่งต่อไปนี้
 +
              - การออกแบบท่ารำ
 +
              - การออกแบบเครื่องแต่งกาย
 +
              - การสร้างสรรค์แต่งเพลงประกอบชุดการแสดง
 +
              - การแปรรูปแถว
 +
              - การคัดเลือกนักแสดง
 +
              - อุปกรณ์ประกอบการแสดง
 +
== ข้อเสนอแนะ ==
 +
          เนื่องจากการทำการวิจัยงานสร้างสรรค์ด้านนาฏศิลป์มีองค์ประกอบมากจึงมีความจำเป็นที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานราชการ เพื่อให้มีงานวิจัยในลักษณะนี้มากขึ้นและยังเป็นการช่วยกันและพัฒนางานด้านนาฏศิลป์ให้คงอยู่ต่อไปและนอกจากนี้ยังเป็นประโยชน์ในด้านการศึกษาศาสตร์ด้านนาฏศิลป์ไทยต่อไป

รุ่นแก้ไขปัจจุบันเมื่อ 13:26, 5 มกราคม 2564

บทนำ[แก้ไข]

         การดำเนินการทำงานการสร้างสรรค์ ชุด ระบำพุทธบูชา-มาฆ-ปรุณมี มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการแสดงในงานประเพณีนบพระ-เล่นเพลง วันเพ็ญเดือนสามหรือวันมาฆบูชา วิธีดำเนินการใช้หลักการสร้างสรรค์ โดยยึดหลักการสร้างสรรค์ระบำชุดใหม่ที่มีองค์ประกอบของการแสดงระบำ การออกแบบท่ารำ การออกแบบเครื่องแต่งกาย การทำเพลงและดนตรีประกอบกการแสดง การแปรรูปแบบแถว อุปกรณ์ประกอบการแสดง การคัดเลือกนักแสดง ในการดำเนินการได้ศึกษาท่าหลักจากท่ารำพื้นฐาน รำแม่บท รำเพลงช้าเพลงเร็ว และมีท่าประดิษฐ์ขึ้นใหม่ เพื่อให้เป็นท่าเฉพาะในชุดการแสดงเช่น ท่ารำบูชาไหว้พระโดยเลียนแบบท่ามาจากภาพรูปปั้นนางรำที่ปรากฏในพิพิธภัณฑ์สถานจังหวัดกำแพงเพชร เครื่องแต่งกายได้เลียนแบบมาจากภาพแกะสลักของรูปปั้นนางรำบางส่วน การแปรรูปแถวให้เกิดความงามและเปลี่ยนแปลงสายตาผู้ชม ในการแสดงชุดนี้ได้แบ่งการแสดงออกเป็นสองช่วง ช่วงที่หนึ่งเป็นการเกริ่นนำเพื่อบูชาพระไตรรัตน์มีบทร้องกำกับในการแสดงและตีภาษาท่าตามบทร้อง ช่วงที่สองเป็นการแสดงตามทำนองเพลงที่กำหนดไว้มีท่อนช้าและเร็วตามลำดับลักษณะการแสดงของกระบวนท่ารำได้ประดิษฐ์ขึ้นให้สอดคล้องกับทำนองเพลงและมีความหมายของท่ารำในการบูชาพระรัตนตรัย
        การสร้างสรรค์ระบำชุดนี้สามารถนำไปใช้เพื่อการแสดงในพิธีเปิดงานนบพระ-เล่นเพลง และสามารถนำไปใช้แสดงในโอกาสต่าง ๆ ได้และยังเป็นการแสดงชุดหนึ่งที่เป็นการสืบสานนาฏศิลป์ไทยและยังเป็นการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมของไทยได้อีกทางหนึ่งด้วย

คำสำคัญ : ระบำพุทธบูชา, กำแพงเพชร

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา[แก้ไข]

         ประเพณีนบพระ-เล่นเพลง เป็นประเพณีสำคัญของจังหวัดกำแพงเพชรจัดขึ้นทุกปีในวันเพ็ญเดือนสาม เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีของกำแพงเพชรไว้ให้ชนรุ่นหลัง สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร มีหน้าที่ในการจัดการแสดงพิธีเปิดงานและได้รับมอบหมายจากจังหวัดกำแพงเพชรให้จัดการแสดงพิธีเปิดงานประเพณีนบพระ – เล่นเพลง เป็นประจำ เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและสอดคล้องกับลักษณะของงานประเพณี จึงได้คิดประดิษฐ์ท่ารำขึ้นใหม่เพื่อใช้ในการแสดงพิธีเปิดและในการแสดงเวทีกลางในงานนี้ โดยสร้างสรรค์ขึ้นใหม่ทั้งหมด เช่น สร้างสรรค์เพลง ท่ารำ เครื่องแต่งกาย อุปกรณ์ประกอบในระบำชุด ระบำพุทธบูชา “นบพระ – มาฆปุรณมี” เพื่อใช้ในการแสดงพิธีเปิดงานประเพณีนบพระ – เล่นเพลงของจังหวัดกำแพงเพชร และเพื่อเป็นเอกลักษณ์เฉพาะงานประเพณีนบพระ – เล่นเพลง ของจังหวัดกำแพงเพชรต่อไป
         “พุทธบูชา” หมายถึง การบูชาพระพุทธเจ้า, เครื่องบูชาพระพุทธเจ้า 
         “นบพระ” หมายถึง  ไหว้พระ  
         “มาฆปุรณมี” ตรงกับวันเพ็ญเดือนสาม กล่าวกันว่าเป็นวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญยิ่ง มีการประกอบพิธีทางพระพุทธศาสนาเพื่อเป็นที่ตั้งแห่งความศรัทธาเลื่อมใส มีการทำบุญ ตักบาตร การฟังธรรมเทศนา การเวียนเทียน เพื่อเป็นการบูชาระลึกถึงพระรัตนตรัย  และเหตุการณ์สำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงประทานโอวาทปาฏิโมกข์  กล่าวถึง หลักธรรมคำสอนอันเป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา การไม่ทำความชั่วทั้งปวง เป็นการบำเพ็ญความดี  ทำให้จิตใจผ่องใส เพื่อเป็นหลักปฏิบัติของพุทธศาสนิกชน

วัตถุประสงค์[แก้ไข]

         1. เพื่อเป็นการสร้างระบำชุดเฉพาะใช้ในพิธีเปิดงานประเพณี นบพระ-เล่นเพลง
         2. เพื่อเป็นการสืบสาน ส่งเสริม เผยแพร่งานด้านนาฏศิลป์เพิ่มมากขึ้น

วิธีดำเนินงาน[แก้ไข]

         ในการค้นคว้าข้อมูล
         1. ศึกษาข้อมูลจากเอกสาร ตำรา และวารสารที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัย
         2. การสัมภาษณ์ปราชญ์ท้องถิ่น
         3. สร้างสรรค์เพลง
         4. ออกแบบท่ารำ การแปรแถว
         5. ออกแบบเครื่องแต่งกาย
         6. ออกแบบอุปกรณ์การแสดง
         7. ฝึกซ้อม
         8. ปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่อง
         9. บันทึกเทป
         10. อธิบายท่ารำ ทำรูปเล่ม

การศึกษาและกระบวนการสร้างสรรค์[แก้ไข]

         ท่ารำ
         ประดิษฐ์ท่ารำโดยใช้ท่ารำในท่ารำแม่บท และภาษาท่าทางนาฏศิลป์ มาร้อยเรียงให้สอดคล้องและมีความหมายในการสักการบูชาพระพุทธศาสนา เพื่อให้เกิดความงามตามลักษณะนาฏศิลป์ไทย   
         ท่ารำพิเศษ โดยแกะท่ารำมาจากรูปปั้นที่ปรากฏในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติจังหวัดกำแพงเพชร ท่าไหว้ ท่าภมรเคล้า
11.jpg
22.jpg
33.jpg

ภาพที่ 1 ท่ารำ

แนวคิดการออกแบบเครื่องแต่งกาย[แก้ไข]

         เนื่องจากการแสดงเป็นการบูชาพระรัตนตรัย จึงมีความสงบ การออกแบบจึงเลือกให้มีสีนวลตา เย็นตา ลักษณะคล้ายชุดไทยจีบหน้านาง แต่ตกแต่งให้ดูแปลกตา ห้อยด้วยชายผ้าจีบหนึ่งชิ้น ใส่เสื้อสีครีม คอปิดมิดชิด มีแขนเพื่อให้เกิดความสุภาพเรียบร้อย เพราะแสดงที่วัดวาอาราม ประดับด้วยเครื่องประดับพองาม
ภาพที่ 2 การแต่งกายระบำพุทธบูชา.jpg

ภาพที่ 2 การแต่งกายระบำพุทธบูชา

6-vert.jpg

อุปกรณ์ประกอบการแสดง[แก้ไข]

         ใช้พานพุ่มดอกบัวบูชา การบูชาพระพุทธเจ้ามีอยู่ 2 วิธี คือ			
         1. อามิสบูชา คือ การบูชาด้วยสิ่งของ อันได้แก่ ดอกไม้ ธูป เทียน ภัตตาหาร คาว หวาน สิ่งที่เป็นวัตถุทั้งปวง เป็นการเสียสละ ฝึกตนให้ รู้จักการแบ่งปัน การบริจาค และการให้ทาน
         2. ปฏิบัติบูชา คือ การบูชาด้วยการกระทำ ด้วยการประพฤติปฏิบัติ ลงมือกระทำจริง ปฏิบัติจริง ทั้งทางกาย วาจา และที่สำคัญที่สุด คือ ทางใจ ทางจิตวิญญาณ
ภาพที่ 17 อุปกรณ์ประกอบการแสดง.jpg

ภาพที่ 17 อุปกรณ์ประกอบการแสดง

เพลง[แก้ไข]

         แต่งขึ้นใหม่โดยใช้เพลงสาธุการ (สาธุการเปิดโลก) เป็นโครงสร้างของเพลง

แนวคิดในการประพันธ์เพลง[แก้ไข]

         ระบำชุดนี้เป็นการแสดงความเคารพและบูชาพระรัตนตรัย นบไหว้พระซึ่งในการประกอบพิธีทางศาสนา ได้นำเพลงสาธุการมาบรรเลงในการไหว้และเคารพบูชาใช้ได้กับศาสนาพุทธและศาสนาพราหมณ์ ผู้ประพันธ์ได้นำช่วงเพลงสาธุการเปิดโลกมาประพันธ์เป็นโครงสร้างของเพลง 
         จากการสัมภาษณ์ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัชชัย  พวกดี ได้เล่าให้ฟังว่า การต่อเพลงสาธุการอย่างถูกต้อง จะทราบว่า ในเพลงสาธุการจะมีวรรคพิเศษอยู่วรรคหนึ่งเรียกว่า “พระเจ้าเปิดโลก” วรรคพระเจ้าเปิดโลกนี้ได้นำมาประพันธ์เพลง ระบำพุทธบูชาเป็นโครงสร้างของเพลงระบำพุทธบูชา “นบพระ-มาฆ-ปุรณมี”
         อัตราจังหวะเพลง เป็น 2 ชั้น ท่อน 1 และท่อน 2
         อัตราจังหวะเพลงชั้นเดียว ท่อน 1 และท่อน 2

คำร้อง เพลงระบำพุทธบูชา “นบพระ-มาฆ-ปุรณมี”[แก้ไข]

                         นบพระมาฆะฤกษ์      อมรเบิกทุกสถาน
             โบราณเก่าเล่าตำนาน             น้อมสักการพระศาสดา
             ถึงพร้อมพระไตรรัตน์              เจิดจำรัสพระพุทธา
             เป็นเอกพระศาสดา                ทั่วโลกาสรรเสริญคุณ
             ด้วยเดชสักการะ                   พลวะช่วยนำหนุน
             นบพระบูชาคุณ                     จงถึงพร้อมบูชาเทอญฯ
                                                                          อาจารย์อนุลักษณ์  อาสาสู้
                                                                                  13 กุมภาพันธ์ 2559

โน้ตเพลงพุทธบูชา “นบพระ – มาฆ-ปุรณมี”

ประพันธ์โดย ชัชชัย พวกดี

2 ชั้น/ท่อน 1

---ท ---รํ -ล-ท -รํ-- ซํมํรํท -รํ-- -ทรํล ทลซม
---- -ท-ล -ซ-ล -ท-รํ -ททท รํมํ-รํ -ร-ม -ซ-ล
---ล -ล-ล -มํรํท -ล-ซ ---ร ---รํ --ซํมํ รํท-ล
---ล -ล-ล -ร-ม -ซ-ล ---- -ซ-ม ซมลซ -ม-ร

ท่อน 2

รํรํมรํ ทรํมํล (รํรํมํรํ ทรํมํล) ลลทล ซลทม (ลลทล ซลทม)
--มม ซมนทฺ --ซซ ลซมร --ลล ทลซม มํรํทล ----
---ล -ล-ล -มํรํท -ล-ซ --รํรํ รํรํ-ดํ ดํดํ-ท ทท-ล
---ล -ล-ล -ร-ม -ซ-ล ---- -ซ-ม ซมลซ -ม-ร

ชั้นเดียว/ท่อน 1

-รรร -มํ-รํ -ทรํล ทลซม -มมม -ซ-ม -ล-ม -ซ-ล
-ลลล ซลทรํ -มํ-รํ -ท-ล ทลซม ซล-- ซมลซ -ม-ร

ท่อน 2

รํรํมรํ ทรํมํล (ลลทล ซลทม) ลลทล ซลทม (มมซม รมซล)
--ลล ทลซม --มม รมซล --รม ซล-- ซมลซ -ม-ร

เครื่องดนตรีประกอบด้วยใช้วงโบราณ[แก้ไข]

         ปี่ใน		1	เลา
         ฆ้องใหญ่	1	วง
         ซอสามสาย	1	คัน
         ตะโพน		1	ใบ
         ฉิ่ง		1	คู่
         กระจับปี่	1	ตัว
         กรับพวง	1	คู่

จำนวนผู้แสดงและเวลาที่ใช้ในการแสดง[แก้ไข]

         ผู้แสดงจำนวน 8, 10, 12 หรือขึ้นอยู่กับโอกาสและความเหมาะสมของงาน
         เวลาที่ใช้ในการแสดง  8.20  นาที

สรุปผล[แก้ไข]

         สรุปการสร้างสรรค์
         1. ได้สร้างสรรค์ระบำชุดพุทธบูชานบพระ-มาฆ-ปุรณมี เป็นการสร้างสรรค์ระบำชุดใหม่ 1 ชุด
         2. ผลของการศึกษาการสร้างสรรค์ระบำชุดใหม่เพื่อนำไปใช้ในการแสดงพิธีเปิดงานนบพระ-เล่นเพลง ในรูปแบบระบำสร้างสรรค์ขึ้นใหม่มีองค์ประกอบด้วยสิ่งต่อไปนี้
             - การออกแบบท่ารำ
             - การออกแบบเครื่องแต่งกาย
             - การสร้างสรรค์แต่งเพลงประกอบชุดการแสดง
             - การแปรรูปแถว
             - การคัดเลือกนักแสดง
             - อุปกรณ์ประกอบการแสดง

ข้อเสนอแนะ[แก้ไข]

         เนื่องจากการทำการวิจัยงานสร้างสรรค์ด้านนาฏศิลป์มีองค์ประกอบมากจึงมีความจำเป็นที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานราชการ เพื่อให้มีงานวิจัยในลักษณะนี้มากขึ้นและยังเป็นการช่วยกันและพัฒนางานด้านนาฏศิลป์ให้คงอยู่ต่อไปและนอกจากนี้ยังเป็นประโยชน์ในด้านการศึกษาศาสตร์ด้านนาฏศิลป์ไทยต่อไป