ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าตามที่ศิลปิน K-POP เป็นพรีเซ็นเตอร์ บนแพตฟอร์มออนไลน์
Keywords:
การตัดสินใจซื้อ, ศิลปิน K-POP, พรีเซ็นเตอร์, แพลตฟอร์มออนไลน์Abstract
บทความนี้ได้ให้ความสนใจกับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าตามที่ศิลปิน K-POP เป็นพรีเซ็นเตอร์บนแพตฟอร์มออนไลน์ ผลจากการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่ส่งอิทธิผลไปสู่การตัดสินใจซื้อนั้นแบ่งออกได้สองประการคือ การใช้บุคคลที่มีชื่อเสียง (Celebrity)เพื่อการโฆษณาโดยใช้ชื่อเสียงของศิลปิน K-POP มาเป็นเป็นพรีเซ็นเตอร์บนแพตฟอร์มออนไลน์ทำให้ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและมีการกระจายข่าวสารได้อย่างกว้างขวาง ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นของศิลปิน K-POP คือด้านภาพลักษณ์ดึงดูดใจทางกายภาพเป็นอย่างมากเนื่องจากผ่านการคัดสรรและปรับบุคคลิกภาพมาอย่างสมบูรณ์แบบจนเป็นที่พึงพอใจของกลุ่มแฟนคลับหรือกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบและสนับสนุนนั้นเอง กระบวนการเหล่านี้จะมาพร้อมกับปัจจัยที่อิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าประการที่สองนั้นก็คือความจงรักภักดี (Loyalty) ที่กลุ่มแฟนคลับมีให้กับกลุ่มศิลปิน K-POP ที่พวกเขาชื่นชอบนั้นเอง โดยความจงรักภักดี (Loyalty)ที่กลุ่มแฟนคลับมีให้ศิลปินกินระยะเวลายาวนานได้มากถึง 5 ปีขึ้นไป ได้ติดตามหรือสนับสนุนศิลปินเหล่านี้มีความพึงพอใจและชื่นชมภาพลักษณ์ต่างๆที่ศิลปินพัฒนาขึ้นมาอย่างสม่ำเสมอ โดยจะติดตามทุกทางช่องทางรวมทั้งสื่อออนไลน์มีการส่งต่อและแสดงความคิดเห็นโดยรับทราบข้อมูลข่าวสารเป็นประจํา เช่น ข่าวสารการแสดงผลงานของศิลปินผ่านมิวสิควิดิโอ การออกรายการโทรทัศน์ หรือรายการเรียวริตี้ต่างๆ หรือส่งต่อให้เพื่อนหรือกลุ่มคนที่ชื่นชอบศิลปินเดียวกันทำให้ศิลปินที่ชื่นชอบเป็นที่รู้จักอย่างกว้างข้าง คุณสมบัติเหล่านี้จึงทำไปสู่การตัดสินใจซื้อซื้อสินค้าตามที่ศิลปิน K-POP เป็นพรีเซ็นเตอร์บนแพตฟอร์มออนไลน์ได้ไม่ยากนัก
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
Copyright (c) 2023 วารสารสาร สื่อ ศิลป์
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
วารสาร สาร สื่อ ศิลป์ นี้เป็นวารสารที่อยู่ภายใต้ creative commons attribution-noncommercial-noderivatives 4.0 international (cc by-nc-nd 4.0). เว้นแต่จะระบุไว้เป็นอย่างอื่น