แนวคิดการสื่อสารถึงประโยชน์ที่ได้จากความร่วมมือของผู้ประกอบการในโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนในประเทศไทย

Authors

  • วิศิษฎ์ เกตุรัตนกุล นักศึกษาปริญญาเอก สาขาวิชานิเทศศาสตร์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

Keywords:

การประสานความร่วมมือ, ประโยชน์จากการประสานความร่วมมือ, โรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก, การสื่อสารเพื่อสร้างความร่วมมือ

Abstract

บทความนี้เป็นการนำเสนอผลการศึกษาการทบทวนองค์ความรู้ จากเอกสาร แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสาร และทฤษฎีประโยชน์จากการประสานความร่วมมือ ของ คริส ฮักแซม โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อคัดสรรคำสำคัญของบทความ และแนวคิดการสื่อสารเพื่อสร้างความร่วมมือของผู้ประกอบการในการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนในประเทศไทย ซึ่งบทความนี้นำเสนอบนพื้นฐานของมุมมองแนวคิดการใช้การสื่อสารเป็นเครื่องมือเพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างองค์กรเป็นสิ่งจำเป็นภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันของการติดต่อเพื่อขอความร่วมมือจากองค์กร หรือ หน่วยงาน หรือ ประชาชนที่แวดล้อมไปด้วยปัจจัยปัญหาที่ซับซ้อน ดังนั้น ปัจจัยด้านรูปแบบการสื่อสารเพื่อสร้างความร่วมมือในการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน ในการสร้างความรู้ ความเข้าใจ ทัศนคติที่ดี การตัดสินใจ การยอมรับ การเข้ามามีส่วนร่วม ลดความไม่แน่ใจ เกิดความไว้วางใจ และความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น จากคุณลักษณะ คุณสมบัติ คุณประโยชน์ และบริบทด้านวิถีชีวิต วัฒนธรรม ในการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน ตลอดจนผลกระทบทั้งในด้านบวกและลบ เพื่อให้การศึกษาและการดำเนินการสร้างความร่วมมือนั้นนำไปสู่การประกอบการในโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนในประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้บทความได้นำเสนอนิยามของคำสำคัญ ได้แก่ การประสานความร่วมมือ ประโยชน์จากการประสานความร่วมมือ โรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก การสื่อสารเพื่อสร้างความร่วมมือ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการทำความเข้าใจในแนวคิดของรูปแบบการสื่อสารเพื่อสร้างความร่วมมือได้

Downloads

Published

2021-05-27

How to Cite

เกตุรัตนกุล ว. (2021). แนวคิดการสื่อสารถึงประโยชน์ที่ได้จากความร่วมมือของผู้ประกอบการในโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนในประเทศไทย. วารสารสาร สื่อ ศิลป์, 3(6). Retrieved from https://acc.kpru.ac.th/journal/index.php/sarnsuesin/article/view/15