ปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมวิชวลผ่าน TikTok ในสังคมไทย

Authors

  • ณัฏฐพงษ์ สายพิณ อาจารย์สาขาวิชานิเทศศาสตร์บูรณาการ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

Keywords:

ปรากฏการณ์, วัฒนธรรมวิชวล, TIKTOK

Abstract

บทความนี้ผู้เขียนได้ให้ความสนใจในเรื่อง “ปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมวิชวลผ่าน TikTok ในสังคมไทย ด้วยการวิเคราะห์ในมิติเชิงวัฒนธรรมให้เห็นถึงปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในบริบทของสังคมไทย จากการสร้างสรรค์ การรับชม และการผลิตซ้ำคอนเทนต์ต่างๆ (user-generated content) ของวัยรุ่นผ่านสื่อแอปพลิเคชั่น TikTok นี้ อันเป็นวัฒนธรรมแห่งการมองเห็นหรือวัฒนธรรมวิชวล (visual culture) ที่เกิดขึ้น จากการเปิดรับ การรับรู้ การตีความ และความเข้าใจของปัจเจกบุคคล และได้สืบเนื่องส่งต่อกันมาจนเป็นวัฒนธรรมรูปแบบหนึ่ง โดยพิจารณาตามองค์ประกอบของการสื่อสาร คือ 1) ผู้ผลิตคลิปวิดีโอ (Sender)  2) เนื้อหาของสารในคลิปวิดีโอ (Message) 3) การนำเสนอในช่องทางแอปพลิเคชั่น TikTok (Channel) และ 4) ผู้รับชมคลิปวิดีโอ (Reciever)

Downloads

Published

2020-12-27

How to Cite

สายพิณ ณ. (2020). ปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมวิชวลผ่าน TikTok ในสังคมไทย. วารสารสาร สื่อ ศิลป์, 3(5). Retrieved from https://acc.kpru.ac.th/journal/index.php/sarnsuesin/article/view/21