ปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมวิชวลผ่าน TikTok ในสังคมไทย
Keywords:
ปรากฏการณ์, วัฒนธรรมวิชวล, TIKTOKAbstract
บทความนี้ผู้เขียนได้ให้ความสนใจในเรื่อง “ปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมวิชวลผ่าน TikTok ในสังคมไทย ด้วยการวิเคราะห์ในมิติเชิงวัฒนธรรมให้เห็นถึงปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในบริบทของสังคมไทย จากการสร้างสรรค์ การรับชม และการผลิตซ้ำคอนเทนต์ต่างๆ (user-generated content) ของวัยรุ่นผ่านสื่อแอปพลิเคชั่น TikTok นี้ อันเป็นวัฒนธรรมแห่งการมองเห็นหรือวัฒนธรรมวิชวล (visual culture) ที่เกิดขึ้น จากการเปิดรับ การรับรู้ การตีความ และความเข้าใจของปัจเจกบุคคล และได้สืบเนื่องส่งต่อกันมาจนเป็นวัฒนธรรมรูปแบบหนึ่ง โดยพิจารณาตามองค์ประกอบของการสื่อสาร คือ 1) ผู้ผลิตคลิปวิดีโอ (Sender) 2) เนื้อหาของสารในคลิปวิดีโอ (Message) 3) การนำเสนอในช่องทางแอปพลิเคชั่น TikTok (Channel) และ 4) ผู้รับชมคลิปวิดีโอ (Reciever)
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
Copyright (c) 2023 วารสารสาร สื่อ ศิลป์
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
วารสาร สาร สื่อ ศิลป์ นี้เป็นวารสารที่อยู่ภายใต้ creative commons attribution-noncommercial-noderivatives 4.0 international (cc by-nc-nd 4.0). เว้นแต่จะระบุไว้เป็นอย่างอื่น