ผลจัดการเรียนการสอนแบบการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน(Work Integrated Learning : WIL) ในรายวิชาการจัดแสดงและนิทรรศการ

Authors

  • วนัสนันท์ นุชนารถ ม.ราชภัฏกำแพงเพชร

Keywords:

การจัดแสดงและนิทรรศการ, การบูรณาการกับการทำงาน, การจัดการเรียนการสอน

Abstract

การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดการเรียนการสอนแบบการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน (Work Integrated Learning : WIL) ระดับรายวิชาการจัดแสดงและนิทรรศการ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาการจัดแสดงและนิทรรศการของนักศึกษาที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนเชิงบูรณาการกับการทำงานและเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนดังกล่าว โดยมีนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาการจัดแสดงและนิทรรศการ ประจำปีการศึกษาที่ 1/2564 จำนวน 12 คน เป็นประชากรที่ใช้ในการศึกษาและใช้ค่าความเฉลี่ย (Average) ค่า S.D ในการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นอกจากนั้นแล้วยังใช้แบบวัดเจตคติแบบลิเคอร์ท(Likert) จำนวน 20 ข้อ สุดท้าย คือ การหาค่าความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนเชิงบูรณาการกับการทำงาน ผลการศึกษาพบว่า จากการที่ผู้สอนใช้เทคนิคการเรียนการสอนที่หลากหลาย ทำให้นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์หลังใช้สูงกว่าก่อนใช้เทคนิคการเรียนการสอนเชิงบูรณาการกับการทำงาน ทำให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดแสดงและนิทรรศการมากขึ้น เท่ากับร้อยละ 45.11/83.22  และมีค่าดัชนีวัดประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนมีค่าเท่ากับ 0.694 สุดท้ายคือ การวัดเจตคติแบบมาตรส่วน(Likert) ประมาณค่า 5 ระดับพบว่า นักศึกษามีระดับเจตคติต่อการเรียนการสอนแบบบูรณาการรายวิชาการจัดแสดงและนิทรรศการ ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด (8 ใน 12 ข้อ) ข้อที่มีนักศึกษาเจตคติน้อยที่สุดคือ  ด้านการเรียนการสอน ข้อรายวิชามีการเรียนรู้จัดแสดงนิทรรศการกับพื้นที่จริง (เห็นด้วยปานกลาง) เนื่องจากนักศึกษามีความคิดเห็นว่าไม่สามารถลงพื้นที่จริงได้เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโควิด สุดท้ายระดับความพึงพอใจของนักศึกษาอยู่ในระดับความพึงพอใจสูงที่สุดร้อยละ 4.78 โดยความพึงพอใจต่อการศึกษาเรียนรู้การออกแบบการจัดแสดงและนิทรรศการเชิงปฏิบัติการแบบนิทรรศการจำลอง 5.00

Downloads

Published

2020-11-27

How to Cite

นุชนารถ ว. (2020). ผลจัดการเรียนการสอนแบบการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน(Work Integrated Learning : WIL) ในรายวิชาการจัดแสดงและนิทรรศการ. วารสารสาร สื่อ ศิลป์, 3(5). Retrieved from https://acc.kpru.ac.th/journal/index.php/sarnsuesin/article/view/25