ผลจัดการเรียนการสอนแบบการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน(Work Integrated Learning : WIL) ในรายวิชาการจัดแสดงและนิทรรศการ
Keywords:
การจัดแสดงและนิทรรศการ, การบูรณาการกับการทำงาน, การจัดการเรียนการสอนAbstract
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดการเรียนการสอนแบบการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน (Work Integrated Learning : WIL) ระดับรายวิชาการจัดแสดงและนิทรรศการ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาการจัดแสดงและนิทรรศการของนักศึกษาที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนเชิงบูรณาการกับการทำงานและเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนดังกล่าว โดยมีนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาการจัดแสดงและนิทรรศการ ประจำปีการศึกษาที่ 1/2564 จำนวน 12 คน เป็นประชากรที่ใช้ในการศึกษาและใช้ค่าความเฉลี่ย (Average) ค่า S.D ในการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นอกจากนั้นแล้วยังใช้แบบวัดเจตคติแบบลิเคอร์ท(Likert) จำนวน 20 ข้อ สุดท้าย คือ การหาค่าความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนเชิงบูรณาการกับการทำงาน ผลการศึกษาพบว่า จากการที่ผู้สอนใช้เทคนิคการเรียนการสอนที่หลากหลาย ทำให้นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์หลังใช้สูงกว่าก่อนใช้เทคนิคการเรียนการสอนเชิงบูรณาการกับการทำงาน ทำให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดแสดงและนิทรรศการมากขึ้น เท่ากับร้อยละ 45.11/83.22 และมีค่าดัชนีวัดประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนมีค่าเท่ากับ 0.694 สุดท้ายคือ การวัดเจตคติแบบมาตรส่วน(Likert) ประมาณค่า 5 ระดับพบว่า นักศึกษามีระดับเจตคติต่อการเรียนการสอนแบบบูรณาการรายวิชาการจัดแสดงและนิทรรศการ ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด (8 ใน 12 ข้อ) ข้อที่มีนักศึกษาเจตคติน้อยที่สุดคือ ด้านการเรียนการสอน ข้อรายวิชามีการเรียนรู้จัดแสดงนิทรรศการกับพื้นที่จริง (เห็นด้วยปานกลาง) เนื่องจากนักศึกษามีความคิดเห็นว่าไม่สามารถลงพื้นที่จริงได้เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโควิด สุดท้ายระดับความพึงพอใจของนักศึกษาอยู่ในระดับความพึงพอใจสูงที่สุดร้อยละ 4.78 โดยความพึงพอใจต่อการศึกษาเรียนรู้การออกแบบการจัดแสดงและนิทรรศการเชิงปฏิบัติการแบบนิทรรศการจำลอง 5.00
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
Copyright (c) 2023 วารสารสาร สื่อ ศิลป์
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
วารสาร สาร สื่อ ศิลป์ นี้เป็นวารสารที่อยู่ภายใต้ creative commons attribution-noncommercial-noderivatives 4.0 international (cc by-nc-nd 4.0). เว้นแต่จะระบุไว้เป็นอย่างอื่น