ความรับผิดทางกฎหมายของสื่อมวลชนต่อความเสียหายจากการนำเสนอข่าวแบบเรียลไทม์ : ศึกษากรณีเหตุกราดยิง ณ ห้างสรรพสินค้า Terminal 21 จังหวัดนครราชสีมา

Authors

  • นาจรีย์ ชยะบุตร มหาวิทยาลัยศรีปทุม ขอนแก่น

Keywords:

ความรับผิด, สื่อมวลชน, การนำเสนอข่าว

Abstract

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาจริยธรรมในการสื่อสารของสื่อมวลชนในกรณีการนำเสนอข่าว และศึกษาความผิดทางกฎหมายของสื่อมวลชน กรณีการรายงานข่าวแบบเรียลไทม์ (Real Time) ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สิน หรือสิทธิอย่างหนึ่งอย่างใดของประชาชนที่อยู่ในข่าว ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม โดยศึกษาจากข้อกำหนดว่าด้วยจริยธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาชีพสื่อมวลชน รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง จากการศึกษาพบว่าในการนำเสนอข่าวแบบทันทีของสื่อมวลชนหลายสำนักเป็นการชี้ช่องให้คนร้ายหลบหนีจากการติดตามของเจ้าหน้าที่ และเข้าไปทำร้ายประชาชนที่ซ่อนตัวอยู่ในบริเวณห้าง แม้สื่อมวลชนดังกล่าวมิได้มีเจตนาโดยประสงค์ต่อผลให้เกิดผลร้ายเช่นนั้นก็ตาม แต่เมื่อความเสียหายได้มีขึ้นแก่ชีวิตและร่างกายของประชาชนอันเป็นผลจากการนำเสนอข่าวนั้น สื่อมวลชนอาจต้องมีความรับผิดในความเสียหายดังกล่าวด้วย

Downloads

Published

2020-05-27

How to Cite

ชยะบุตร น. (2020). ความรับผิดทางกฎหมายของสื่อมวลชนต่อความเสียหายจากการนำเสนอข่าวแบบเรียลไทม์ : ศึกษากรณีเหตุกราดยิง ณ ห้างสรรพสินค้า Terminal 21 จังหวัดนครราชสีมา. วารสารสาร สื่อ ศิลป์, 2(4). Retrieved from https://acc.kpru.ac.th/journal/index.php/sarnsuesin/article/view/33