การผลิตรายการโทรทัศน์ให้น่าสนใจในยุคดิจิทัล

Authors

  • วราพร ดำจับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์สาขานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี

Keywords:

การผลิตรายการโทรทัศน์, ยุตดิจิทัล

Abstract

ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทำให้ทุกสื่อต้องมีการปรับตัว รวมทั้งสื่อวิทยุโทรทัศน์ที่มีช่องทีวีเกิดขึ้นจาก 6 ช่องเป็น 48 ช่องในเวลาที่ไม่นานนี้ จากจำนวนช่องที่เพิ่มขึ้นแต่จำนวนผู้ชมยังเท่าเดิม จึงเกิดการแข่งขันระหว่างสถานีมากขึ้นดังนั้นแต่ละสถานีจึงต้องมีการปรับกลยุทธ์ในการผลิตรายการให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้รับสารในยุคปัจจุบัน ซึ่งพิจารณาตามองค์ประกอบของการสื่อสารคือ ผู้ส่งสาร (Sender) ผู้ผลิตรายการต้องมีการผลิตรายการที่ทำให้ผู้ชมได้มีส่วนร่วมกับรายการเพื่อให้เกิดความผูกพัน เนื้อหาของสาร (Message) ต้องมีความแปลกใหม่เพื่อดึงดูดให้ผู้ชมมาดูรายการในสถานี มีการนำเสนอในช่องทาง (Channel) ที่มีความหลากหลายมากกว่าที่จะเป็นการผลิตรายการเพื่อออกทางโทรทัศน์ทางเดียวเท่านั้นแต่เนื้อหาที่ผลิตนั้นต้องออกอากาศไปยังแพลตฟอร์ม (Platform)อื่นๆด้วยและสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญสำหรับการผลิตรายการคือพฤติกรรมของผู้ชม (Receiver) ในเชิงลึก เพื่อนำข้อมูลที่ได้ศึกษามาวิเคราะห์และสร้างเป็นแนวทางในด้านต่างๆ  ได้แก่ การออกแบบสาร การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้รับสาร ให้สอดคล้องกับความต้องการในการรับชมของผู้ชมได้อย่างแท้จริงและผลิตรายการให้ตรงกับความต้องการของผู้รับชมได้มากที่สุด

Downloads

Published

2019-02-01

How to Cite

ดำจับ ว. (2019). การผลิตรายการโทรทัศน์ให้น่าสนใจในยุคดิจิทัล. วารสารสาร สื่อ ศิลป์, 1(1). Retrieved from https://acc.kpru.ac.th/journal/index.php/sarnsuesin/article/view/43