การผลิตรายการโทรทัศน์ให้น่าสนใจในยุคดิจิทัล
Keywords:
การผลิตรายการโทรทัศน์, ยุตดิจิทัลAbstract
ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทำให้ทุกสื่อต้องมีการปรับตัว รวมทั้งสื่อวิทยุโทรทัศน์ที่มีช่องทีวีเกิดขึ้นจาก 6 ช่องเป็น 48 ช่องในเวลาที่ไม่นานนี้ จากจำนวนช่องที่เพิ่มขึ้นแต่จำนวนผู้ชมยังเท่าเดิม จึงเกิดการแข่งขันระหว่างสถานีมากขึ้นดังนั้นแต่ละสถานีจึงต้องมีการปรับกลยุทธ์ในการผลิตรายการให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้รับสารในยุคปัจจุบัน ซึ่งพิจารณาตามองค์ประกอบของการสื่อสารคือ ผู้ส่งสาร (Sender) ผู้ผลิตรายการต้องมีการผลิตรายการที่ทำให้ผู้ชมได้มีส่วนร่วมกับรายการเพื่อให้เกิดความผูกพัน เนื้อหาของสาร (Message) ต้องมีความแปลกใหม่เพื่อดึงดูดให้ผู้ชมมาดูรายการในสถานี มีการนำเสนอในช่องทาง (Channel) ที่มีความหลากหลายมากกว่าที่จะเป็นการผลิตรายการเพื่อออกทางโทรทัศน์ทางเดียวเท่านั้นแต่เนื้อหาที่ผลิตนั้นต้องออกอากาศไปยังแพลตฟอร์ม (Platform)อื่นๆด้วยและสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญสำหรับการผลิตรายการคือพฤติกรรมของผู้ชม (Receiver) ในเชิงลึก เพื่อนำข้อมูลที่ได้ศึกษามาวิเคราะห์และสร้างเป็นแนวทางในด้านต่างๆ ได้แก่ การออกแบบสาร การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้รับสาร ให้สอดคล้องกับความต้องการในการรับชมของผู้ชมได้อย่างแท้จริงและผลิตรายการให้ตรงกับความต้องการของผู้รับชมได้มากที่สุด
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
Copyright (c) 2023 วารสารสาร สื่อ ศิลป์
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
วารสาร สาร สื่อ ศิลป์ นี้เป็นวารสารที่อยู่ภายใต้ creative commons attribution-noncommercial-noderivatives 4.0 international (cc by-nc-nd 4.0). เว้นแต่จะระบุไว้เป็นอย่างอื่น