กลยุทธ์การนำเสนอคุณธรรมและจริยธรรมผ่านรายการโทรทัศน์ในยุคดิจิทัล สำหรับเด็กและเยาวชน
Keywords:
กลยุทธ์การนำเสนอคุณธรรมและจริยธรรม, รายการโทรทัศน์, เพื่อเด็กและเยาวชนAbstract
บทความเรื่องกลยุทธ์การนำเสนอคุณธรรมและจริยธรรมผ่านรายการโทรทัศน์ในยุคดิจิทัลสำหรับเด็กและเยาวชนวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอวิธีการสอดแทรกหลักคุณธรรมและจริยธรรมผ่านรายการโทรทัศน์ในยุคดิจิทัลสำหรับเด็กและเยาวชนเพื่อการนำเสนอที่มีประสิทธิภาพ มีความน่าสนใจและจูงใจกลุ่มเด็กและเยาวชนให้มีความสำนึกด้านคุณธรรม จริยธรรม เนื่องจากในปัจจุบันวัยเด็กและเยาวชนถูกกระตุ้นจากสื่อที่มีความหลากหลายในด้านของช่องทาง เนื้อหาและวิธีการนำเสนอ ด้วยเหตุนี้โทรทัศน์จึงเป็นสื่อที่สำคัญที่เข้าถึง ทุกครัวเรือน และมีอิทธิพลอย่างมากต่อพัฒนาการ พฤติกรรม และการเรียนรู้ของเด็ก ผู้ปกครองควรทราบถึงผลดีและผลเสียของรายการโทรทัศน์ที่มีต่อเด็ก จำกัดเวลาและรายการที่เหมาะสมร่วมกับเด็ก พร้อมทั้งให้พ่อแม่ได้มีโอกาสพูดคุย แลกเปลี่ยนสถานการณ์กับเด็กโดยใช้รายการโทรทัศน์เป็นสื่อ เพื่อให้เกิดประโยชน์ และป้องกันผลเสียที่จะตามมาจากสื่อโทรทัศน์ ดังนั้นจึงจำเป็นที่รายการโทรทัศน์ในยุคดิจิทัลจำเป็นต้องมีกลยุทธ์ในการสอดแทรกองค์ความรู้ด้านจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชนซึมซับและเรียนรู้จากสื่อที่ดี มีประสิทธิภาพ มีประโยชน์และมีคุณค่าจากรายการโทรทัศน์สำหรับเด็ก จากการวิเคราะห์ได้ 3 กลยุทธ์หลักๆคือ 1) สร้างการเล่าเรื่องเป็นละครสั้นๆ 2) การสร้างแรงบันดาลใจให้คนคนทางบ้านโดยการถามหรือสัมภาษณ์ความรู้สึกหรือหลักคุณธรรม จริยธรรมที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวัน และ 3) ขั้นรายการด้วยการสร้างเรื่องราวกดดัน ตื่นเต้น ท้าทาย คาดเดา มึนงง ผิดหวัง เสียใจ ลุ้นระทึก ระหว่างเด็กและเยาวชนร่วมรายการ เพื่อแทรกคำสอนเรื่องคุณธรรม จริยธรรม
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
Copyright (c) 2022 วารสารสาร สื่อ ศิลป์
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
วารสาร สาร สื่อ ศิลป์ นี้เป็นวารสารที่อยู่ภายใต้ creative commons attribution-noncommercial-noderivatives 4.0 international (cc by-nc-nd 4.0). เว้นแต่จะระบุไว้เป็นอย่างอื่น