พฤติกรรมการเปิดรับและการรับรู้สื่อประชาสัมพันธ์ออนไลน์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
Keywords:
พฤติกรรมการเปิดรับและการรับรู้, สื่อประชาสัมพันธ์ออนไลน์Abstract
การประชาสัมพันธ์เป็นรูปแบบหนึ่งของการติดต่อสื่อสารเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวข่าวสาร ถือได้ว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างยิ่งในการดำเนินชีวิตของมนุษย์ นอกเหนือจากปัจจัยสี่ที่มีความจำเป็นต่อความอยู่รอดของมนุษย์ ถึงแม้การสื่อสารจะไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับมนุษย์เหมือนกับปัจจัยสี่ แต่การได้มาซึ่งปัจจัยสี่นั้นจะต้องอาศัยการสื่อสารเป็นตัวกลางหรือเครื่องมือเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามเจตจำนงในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ของตน บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) พฤติกรรมการเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ 2) การรับรู้สื่อประชาสัมพันธ์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยใช้วิธีการศึกษาจากเอกสารแนวคิดทฤษฎี หรืองานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
ผลการศึกษาพบว่า 1) พฤติกรรมการเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีความแตกต่างกันของแต่ละบุคคลตามความต้องการ 4 ประการ คือ 1.1 เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวและสังเกตเหตุการณ์ต่าง ๆ รอบตัว 1.2 เพื่อการตัดสินใจในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน 1.3 เพื่อการพูดคุย ปรึกษาหารือกับผู้อื่น และ 1.4 เพื่อการมีส่วนร่วมในสถานการณ์ความเป็นไปของสังคมและสิ่งรอบข้าง นอกจากนี้นักเรียน(ผู้รับสาร) จะมีกระบวนการเลือกรับสารที่สอดคล้องกับความเชื่อและทัศนคติอยู่ 4 ขั้น คือ 1.1 การเลือกเปิดรับ 1.2 การเลือกให้ความสนใจ 1.3 การเลือกรับรู้และตีความหมาย และ 1.4 การเลือกจดจำ และ 2) การรับรู้สื่อประชาสัมพันธ์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นการเปิดรับข้อมูลซึ่งจะส่งผลต่อ การนึกคิด การตัดสินใจและ แสดงพฤติกรรม กระบวนการรับรู้มี 3 ขั้นตอน คือ 2.1 ขั้นการเกิดการกระตุ้นประสาทสัมผัส 2.2 ขั้นการรวบรวมและประมวลผลสิ่งเร้า และ 2.3 ขั้นแปลผลประเมินสิ่งเร้า
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
Copyright (c) 2023 วารสารสาร สื่อ ศิลป์
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
วารสาร สาร สื่อ ศิลป์ นี้เป็นวารสารที่อยู่ภายใต้ creative commons attribution-noncommercial-noderivatives 4.0 international (cc by-nc-nd 4.0). เว้นแต่จะระบุไว้เป็นอย่างอื่น