การสร้างฐานข้อมูลการละเล่นพื้นบ้านสำหรับผู้สูงอายุในจังหวัดกำแพงเพชร

Authors

  • พิมพ์นารา บรรจง สำนักศิลปะวัฒนธรรมกำแพงเพชร

Keywords:

คำสำคัญ: การละเล่นพื้นบ้าน, ผู้สูงอายุ, ฐานข้อมูล

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อทำการสำรวจและจัดหมวดหมู่การละเล่นพื้นบ้านสำหรับผู้สูงอายุในจังหวัดกำแพงเพชร ทำการคัดเลือกการละเล่นพื้นบ้านที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ และนำข้อมูลมาจัดทำฐานข้อมูลการละเล่นพื้นบ้านสำหรับผู้สูงอายุในจังหวัดกำแพงเพชร ทั้งนี้การวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพในการเก็บข้อมูลจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องด้านการละเล่นพื้นบ้านในจังหวัดกำแพงเพชร จำนวน 6 คน แบ่งเป็น ผู้เชี่ยวชาญจากวัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร นักวิชาการ และปราชญ์ชาวบ้าน

          ผลการวิจัยพบว่า การละเล่นพื้นบ้านในจังหวัดกำแพงเพชร ได้แก่ ระบำ ก.ไก่ รำคล้องช้าง รำแม่ศรี ลิเกป่า ระบำร้องแก้ รำโทน และรำวงพื้นบ้าน โดยสามารถใช้เกณฑ์ในการแบ่งประเภทการละเล่นได้จาก เพศของผู่เล่น แบ่งเป็นเพศหญิง เพศชายและเพศหญิง และไม่กำหนดเพศ และวิธีการละเล่น แบ่งเป็น การร้องรำ และการร้องรำโต้ตอบ ซึ่งการละเล่นที่ผ่านการคัดเลือกให้เป็นการละเล่นที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุที่สุดได้แก่ ระบำ ก.ไก่ ซึ่งมีรูปแบบเป็นการร้องรำโต้ตอบมีทั้งชายและหญิง มีลักษณะเป็นการเกี้ยวพาราสี โดยจะกำหนดวิธีการละเล่นด้วยการใช้ ก.ไก่ ถึง ฮ.นกฮูกในการลำดับการร้อง และอีก 2 การละเล่นได้แก่ รำคล้องช้าง ซึ่งมีรูปแบบเป็นการร้องรำโต้ตอบมีทั้งชายและหญิงในการละเล่น มีลักษณะเป็นการเกี้ยวพาราสี โดยการละเล่นจะใช้ผ้าคล้องคอไปคล้องฝ่ายตรงข้ามเพื่อให้ออกมาร้องรำร่วมกัน และรำโทนพื้นบ้าน มัรูปแบบเป็นการร้องรำ ไม่กำหนดเพศผู้เล่น โดยให้ผู้เล่นได้มีส่วนร่วมในการร้องรำคล้ายกับการรำวง ซึ่งจากข้อมูลการละเล่นพื้นบ้านทั้ง ดังกล่าวได้นำมาจัดระบบของข้อมูลการละเล่นในรูปแบบของฐานข้อมูล แบ่งองค์ประกอบของข้อมูลออกเป็น ข้อมูลทั่วไป ข้อมูลการละเล่น ข้อมูลผู้เล่น และข้อมูลเพลง/ดนตรี ซึ่งสามารถแสดงให้เห็นถึงความเหมือนหรือแตกต่างของการละเล่นแต่ละการละเล่นได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น

Downloads

Published

2021-12-25

How to Cite

บรรจง พ. (2021). การสร้างฐานข้อมูลการละเล่นพื้นบ้านสำหรับผู้สูงอายุในจังหวัดกำแพงเพชร. วารสารสาร สื่อ ศิลป์, 4(7). Retrieved from https://acc.kpru.ac.th/journal/index.php/sarnsuesin/article/view/57