ผลการจัดการเรียนการสอนเชิงบูรณาการกับการกำหนดประสบการณ์ก่อนการศึกษา(Pre-course Experience) ในรายวิชาการพัฒนามนุษย์

Authors

  • ผศ.ธวชินี ลาลิน มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

Keywords:

การพัฒนามนุษย์, การจัดการเรียนการสอนเชิงบูรณาการกับการทำงาน, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

Abstract

การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดการเรียนการสอนเชิงบูรณาการกับการกำหนดประสบการณ์ก่อนการศึกษาในรายวิชาการพัฒนามนุษย์ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาการพัฒนามนุษย์ของนักศึกษาที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนเชิงบูรณาการกับการทำงานและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อจัดการเรียนการสอนแบบการศึกษาเชิงบูรณาการกับกำหนดประสบการณ์ก่อนการศึกษาในรายวิชาการพัฒนามนุษย์ โดยมีประชากรกลุ่มเป้าหมายจำนวน13 คน ผลการศึกษาพบว่า การจัดการเรียนการสอนในรูปแบบการศึกษาเชิงบูรณาการกับการกำหนดประสบการณ์ก่อนการศึกษาทำให้นักศึกษาเข้าใจถึงหลักการ, ความสำคัญของการพัฒนามนุษย์,สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้, เข้าใจลักษณะงานด้านการพัฒนามนุษย์ รวมถึงเป็นการสร้างแรงบันดาลใจในวิชาชีพ นอกจากนี้ยังพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเชิงบูรณาการกับการทำงาน หลังเรียนนักศึกษามีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียน 86.15/54.61 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลจากการดำเนินการเรียนรู้เท่ากับ 0.694 ซึ่งสามารถสรุปผลการศึกษาได้ว่า การจัดการเรียนการสอนเชิงบูรณาการกับการทำงาน (Work Integrated Learning : WIL) ในรายวิชาการพัฒนามนุษย์ทำให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในรายวิชาดังกล่าวมากขึ้นเนื่องจากค่าดัชนีประสิทธิผลเป็นบวก รวมถึงนักศึกษามีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนแบบบูรณาการในรายวิชาการพัฒนามนุษย์ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.37 โดยมีความพึงพอใจต่อด้านด้านบรรยากาศของการเรียนรู้มากที่สุด เฉลี่ย 4.48 ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน, ด้านวิทยากร ด้านประโยชน์ที่ได้รับ มีค่าเฉลี่ย 4.43, 4.37 และ 4.21 ตามลำดับ

Downloads

Published

2022-05-02

How to Cite

ลาลิน ผ. (2022). ผลการจัดการเรียนการสอนเชิงบูรณาการกับการกำหนดประสบการณ์ก่อนการศึกษา(Pre-course Experience) ในรายวิชาการพัฒนามนุษย์. วารสารสาร สื่อ ศิลป์, 4(8). Retrieved from https://acc.kpru.ac.th/journal/index.php/sarnsuesin/article/view/61