ผลการจัดการเรียนการสอนเชิงบูรณาการกับการกำหนดประสบการณ์ก่อนการศึกษา(Pre-course Experience) ในรายวิชาการพัฒนามนุษย์
Keywords:
การพัฒนามนุษย์, การจัดการเรียนการสอนเชิงบูรณาการกับการทำงาน, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนAbstract
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดการเรียนการสอนเชิงบูรณาการกับการกำหนดประสบการณ์ก่อนการศึกษาในรายวิชาการพัฒนามนุษย์ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาการพัฒนามนุษย์ของนักศึกษาที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนเชิงบูรณาการกับการทำงานและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อจัดการเรียนการสอนแบบการศึกษาเชิงบูรณาการกับกำหนดประสบการณ์ก่อนการศึกษาในรายวิชาการพัฒนามนุษย์ โดยมีประชากรกลุ่มเป้าหมายจำนวน13 คน ผลการศึกษาพบว่า การจัดการเรียนการสอนในรูปแบบการศึกษาเชิงบูรณาการกับการกำหนดประสบการณ์ก่อนการศึกษาทำให้นักศึกษาเข้าใจถึงหลักการ, ความสำคัญของการพัฒนามนุษย์,สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้, เข้าใจลักษณะงานด้านการพัฒนามนุษย์ รวมถึงเป็นการสร้างแรงบันดาลใจในวิชาชีพ นอกจากนี้ยังพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเชิงบูรณาการกับการทำงาน หลังเรียนนักศึกษามีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียน 86.15/54.61 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลจากการดำเนินการเรียนรู้เท่ากับ 0.694 ซึ่งสามารถสรุปผลการศึกษาได้ว่า การจัดการเรียนการสอนเชิงบูรณาการกับการทำงาน (Work Integrated Learning : WIL) ในรายวิชาการพัฒนามนุษย์ทำให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในรายวิชาดังกล่าวมากขึ้นเนื่องจากค่าดัชนีประสิทธิผลเป็นบวก รวมถึงนักศึกษามีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนแบบบูรณาการในรายวิชาการพัฒนามนุษย์ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.37 โดยมีความพึงพอใจต่อด้านด้านบรรยากาศของการเรียนรู้มากที่สุด เฉลี่ย 4.48 ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน, ด้านวิทยากร ด้านประโยชน์ที่ได้รับ มีค่าเฉลี่ย 4.43, 4.37 และ 4.21 ตามลำดับ
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
Copyright (c) 2023 วารสารสาร สื่อ ศิลป์
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
วารสาร สาร สื่อ ศิลป์ นี้เป็นวารสารที่อยู่ภายใต้ creative commons attribution-noncommercial-noderivatives 4.0 international (cc by-nc-nd 4.0). เว้นแต่จะระบุไว้เป็นอย่างอื่น