สื่อประชาสัมพันธ์ดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของหมู่บ้านปิยะมิตร 1 จังหวัดยะลา

Authors

  • ศิริวรรณ เจียรชัชวาลวงศ์ อาจารย์สาขาวิชาวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และสื่อดิจิทัล มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา

Keywords:

สื่อประชาสัมพันธ์ดิจิทัล การท่องเที่ยว หมู่บ้านปิยะมิตร 1 จังหวัดยะลา

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา สื่อประชาสัมพันธ์ดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวหมู่บ้านปิยะมิตร 1 จังหวัดยะลา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพแวดล้อมของหมู่บ้านปิยะมิตร 1 จังหวัดยะลา 2) พัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์ดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของหมู่บ้านปิยะมิตร 1 จังหวัดยะลา รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ หลักการ แนวคิดและทฤษฎีที่ใช้ได้แก่ การใช้เทคโนโลยีเป็นตัวกำหนด  สื่อดิจิทัล การประชาสัมพันธ์ การโน้มน้าวใจเป็นกรอบในการวิจัย ผู้ให้ข้อมูลหลักคือ ผู้ประกอบการ ผู้นำด้านการท่องเที่ยว เจ้าของโฮมสเตย์ และนักท่องเที่ยวจำนวน 20 คน ใช้การเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์กึ่งมีโครงสร้าง และการสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการพรรณนา ผลวิจัยพบว่า หมู่บ้านปิยะมิตร 1 มีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญคือ อุโมงค์ปิยะมิตรเป็นอุโมงค์ประวัติศาสตร์ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่พักของผู้ร่วมอุดมการณ์ทางการเมืองที่มีแนวคิดด้านการปกครองที่แตกต่างกันในสมัยรัฐบาลพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ สภาพแวดล้อมทางพื้นที่มีความอุดมสมบูรณ์ด้านสวนยาง พืชผักสมุนไพร และเลี้ยงเป็ดไก่ ภายในหมู่บ้านมีอัตลักษณ์เด่นด้านวิถีชีวิต ขนบประเพณีและวัฒนธรรม สื่อประชาสัมพันธ์ดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของหมู่บ้านปิยะมิตร 1 จังหวัดยะลาคือ การใช้เฟสเพจและเว็บเพจ ประโยชน์และข้อค้นพบของงานวิจัยพบว่า การไลฟ์สดผ่านเฟสเพจด้วยการรีวิวสถานที่ท่องเที่ยวให้เป็นปัจจุบัน จะสร้างความน่าสนใจในระหว่างที่นักท่องเที่ยวหาข้อมูลก่อนการเดินทาง

Downloads

Published

2023-06-10

How to Cite

เจียรชัชวาลวงศ์ ศ. (2023). สื่อประชาสัมพันธ์ดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของหมู่บ้านปิยะมิตร 1 จังหวัดยะลา. วารสารสาร สื่อ ศิลป์, 5(10). Retrieved from https://acc.kpru.ac.th/journal/index.php/sarnsuesin/article/view/71