การเปิดรับ ความต้องการใช้ และความพึงพอใจข้อมูลข่าวสารของผู้ใช้บริการแกร๊บคาร์
Abstract
การศึกษาเรื่อง “การเปิดรับ ความต้องการใช้และความพึงพอใจข้อมูลข่าวสารของผู้ใช้บริการแกร๊บคาร์” ใช้วิธีการวิจัยเชิงปริมาณ โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษา การเปิดรับ ความต้องการใช้และความพึงพอใจของผู้ใช้บริการแกร๊บคาร์ 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความต้องการใช้ข้อมูลข่าวสารกับการเปิดรับข้อมูลข่าวสารจากสื่อของผู้ใช้บริการแกร็บคาร์ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับข้อมูลข่าวสารจากสื่อกับความพึงพอใจข้อมูลข่าวสารของผู้ใช้บริการแกร็บคาร์โดยวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา และสถิติใช้เชิงอนุมาน ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ Independent Sample t-test เปรียบเทียบเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร และค่าสัมประสิทธิ์เพียร์สัน
ผลการศึกษา พบว่า 1. ผู้ใช้บริการแกร็บคาร์มีความต้องการใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับบริการแกร็บคาร์อยู่ในระดับมาก โดยมีความต้องการในด้านลักษณะทางกายภาพมากที่สุดรองลงมาคือด้านบุคคลและด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และพบว่าผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับบริการแกร็บคาร์ จากสื่ออินเทอร์เน็ต จากสื่ออินเทอร์เน็ตมากที่สุดรองลงมาคือสื่อบุคคล และสื่อเฉพาะกิจ 2. ผลวิจัยยังพบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจในข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับบริการแกร็บคาร์อยู่ในระดับมาก โดยผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจในข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับบริการแกร็บคาร์ในประเด็นด้านราคามากที่สุด รองลงมาคือด้านลักษณะทางกายภาพและด้านผลิตภัณฑ์ และ 3. ผลวิจัยยังชี้ว่า ความต้องการใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสารโดยรวมกับการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับบริการแกร็บคาร์ผ่านสื่อโทรทัศน์และสื่ออินเทอร์เน็ตมีความสัมพันธ์กันเชิงบวกในระดับสูง ขณะที่สื่อบุคคล กับสื่อเฉพาะกิจ มีความสัมพันธ์กันเชิงบวกในระดับปานกลาง อย่างไรก็ดี การเปิดรับข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อโทรทัศน์ สื่ออินเทอร์เน็ต สื่อบุคคล และสื่อเฉพาะกิจ กับความพึงพอใจโดยรวมในข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับบริการแกร็บคาร์ พบว่ายังมีความสัมพันธ์กันเชิงบวกแม้อยู่ในระดับที่ไม่มาก
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
Copyright (c) 2023 วารสารสาร สื่อ ศิลป์
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
วารสาร สาร สื่อ ศิลป์ นี้เป็นวารสารที่อยู่ภายใต้ creative commons attribution-noncommercial-noderivatives 4.0 international (cc by-nc-nd 4.0). เว้นแต่จะระบุไว้เป็นอย่างอื่น