อัตลักษณ์และการเล่าเรื่องเพื่อประกอบสร้างวัฒนธรรม T-POP ของศิลปินไทยผ่านสื่อใหม่
Keywords:
อัตลักษณ์, วัฒนธรรม, T-POP, ศิลปินไทย, สื่อใหม่Abstract
งานวิจัยเรื่อง "อัตลักษณ์และการเล่าเรื่องเพื่อประกอบสร้างวัฒนธรรม T-POP ของศิลปินไทยผ่านสื่อใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาการนำเสนออัตลักษณ์ การเล่าเรื่องผ่านผลงาน และการประกอบสร้างวัฒนธรรม T-POP ผ่านสื่อใหม่ของศิลปินไทยที่มีชื่อเสียง ระหว่างปี พ.ศ. 2562-2565 โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ผ่านการวิเคราะห์เนื้อหา การสัมภาษณ์เชิงลึกกับแฟนคลับ 12 คน และการสังเกตแบบมีส่วนร่วม
ผลการวิจัยพบว่า 1) ศิลปินไทยมีการผสมผสานความเป็นไทยและความเป็นสากลในการประกอบสร้างอัตลักษณ์บุคคล อัตลักษณ์กลุ่ม และอัตลักษณ์ทางสังคม ศิลปินไทยมีการเล่าเรื่องผ่านสื่อใหม่ ได้แก่ เฟซบุ๊ก, ยูทูบ, อินสตาแกรม, ทวิตเตอร์ ติ๊กต็อก และแฟนเพจ 2) การเล่าเรื่องมีความหลากหลายของการรับรู้ ด้วยเทคนิคการนำเสนอจากการโพสสเตตัส การไลฟ์สด และการอัปสตอรี่ การใช้อารมณ์ในการสื่อสาร มีมุมมองการเล่าเรื่อง มี 5 มุมมอง ได้แก่ มุมมองจากค่ายต้นสังกัด, มุมมองจากตัวศิลปิน, มุมมองจากสมาชิกวง, มุมมองจากวงของศิลปิน และมุมมองจากแฟนคลับ มีปฏิสัมพันธ์กับแฟนคลับและเปิดโอกาสให้มีส่วนร่วม ในการสร้างสรรค์เนื้อหาได้ การร่วมทำชาเลนจ์ต่าง ๆ การโปรโมตเพลง และการติดแฮชแท็ก ทำให้แฟนคลับรู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนศิลปิน 3) การประกอบสร้างวัฒนธรรม T-POP ถูกประกอบสร้างขึ้นจากการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมไทย เกาหลี และสากล ปรากฏในองค์ประกอบต่าง ๆ ได้แก่ เนื้อหา สไตล์ดนตรี ทำนอง เนื้อเพลง ภาพลักษณ์ การแต่งกาย และองค์ประกอบในมิวสิกวิดีโอ
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
Copyright (c) 2024 วารสารสาร สื่อ ศิลป์
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
วารสาร สาร สื่อ ศิลป์ นี้เป็นวารสารที่อยู่ภายใต้ creative commons attribution-noncommercial-noderivatives 4.0 international (cc by-nc-nd 4.0). เว้นแต่จะระบุไว้เป็นอย่างอื่น