แนวทางในการสร้างสรรค์สื่อวิดิโอเพื่อส่งเสริมการเข้าถึงร้านอาหารพื้นเมือง บนแพตฟอร์ยูทูบ

Authors

  • สุดารัตน์ ยมรัตน์ อาจารย์สาขาวิชาการออกแบบสื่อสารออนไลน์มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่น

Keywords:

สร้างสรรค์สื่อวิดีโอ ,ส่งเสริมภาพลักษณ์, LOCAL FOOD, แพลตฟอร์ยูทูบ

Abstract

อาหารพื้นเมืองเป็นอาหารที่คงคู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน ด้วยความเป็นเอกลักษณ์ผสมผสาน
วิถีชีวิตประเพณี วัฒนธรรมพร้อมทั้งยังสร้างรายได้ให้กับของคนในพื้นที่ ด้วยความสำคัญดั่งกล่าวผู้จัดทำจึงอยากส่งเสริมให้ไม่สูญหายไป และคงคู่ต่อไปประเทศของเรา โดยบทความนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาแนวทางในการสร้างสรรค์สื่อวิดิโอเพื่อส่งเสริมการเข้าถึงร้านอาหารพื้นเมืองบน แพลตฟอร์ยูทูบ 2) ส่งเสริมภาพลักษณ์ของร้านอาหารพื้นเมืองให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น ผลจากการศึกษาพบว่า การสร้างสรรค์สื่อวีดีโอสำหรับร้านพื้นเมืองที่เหมาะสมต้องผ่าน 4 ขั้นตอน คือ การค้นหาจุดเด่่นของร้านตนเอง ต้องเตรียมเนื้อหาจากจุดเด่นที่ค้นพบ ต้องออกแบบรายการให้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ชม สร้างวิดีโอเพื่อการนำเสนอโดยการสร้างผ่านตัวตนของเจ้าของร้านและผ่านบุคคลที่มีชื่อเสียง ขั้นตอนสุดท้ายคือการเผยแพร่ผ่านช่องทาง
YOU TUBE โดยต้องมีภาพ และสัญลักษณ์ที่มีคุณภาพ 2) ส่งเสริมภาพลักษณ์ของร้านอาหารพื้นเมืองให้เป็น
ที่รู้จักเพิ่มมากขึ้นประกอบไปด้วย 2.1การนำเสนอร้านอาหารพื้นเมืองผ่านตัวตนของเจ้าของร้านให้ความรู้
ในเรื่องสรรพคุณอาหารของวัตถุดิบจากธรรมชาติของท้องถิ่นผสมกับเอกลักษณ์พื้นถิ่น วัตถุดิบและเครื่องปรุงภาพในท้องถิ่น มีการนำเสนอที่น่าเชื่อถือ มีการความรู้เกี่ยวกับอาหารเป็นอย่างดีรวมทั้งรสชาติที่เป็นเฉพาะท้องถิ่น เนื้อหาต้องเข้าถึงได้ง่ายไม่ซับซ้อน 2.2 การนำเสนอร้านพื้นเมือง ผ่านบุคคลที่มีชื่อเสียงเป็นสิ่งที่ดึงดูดเพิ่มมากขึ้นได้จากแสดงออก มีอารมณ์ร่วมในการบรรยายรสชาติของอาหาร 2.3 นำเสนอเนื้อหาให้ดึงดูดความน่าสนใจผ่านการมีส่วนร่วมกับผู้ติดตามเพื่อสร้างความผูกพัน 2.4สร้างความเป็นเอกลักษณ์ให้ร้านอาหารพื้นเมืองจากสำรวจจุดเด่นและวิเคราะห์สิ่งที่เป็นจุดขายของตน 2.5 สร้างเนื้อหาเกี่ยวกับอาหารพื้นเมืองให้เชื่อมโยงกับเพณีประจำท้องถิ่น ความเชื่อ และเพณีจุดกำเนิดของที่มาอาหารประเภทต่าง ๆ

Downloads

Published

2023-06-09

How to Cite

ยมรัตน์ ส. (2023). แนวทางในการสร้างสรรค์สื่อวิดิโอเพื่อส่งเสริมการเข้าถึงร้านอาหารพื้นเมือง บนแพตฟอร์ยูทูบ. วารสารสาร สื่อ ศิลป์, 5(10). Retrieved from https://acc.kpru.ac.th/journal/index.php/sarnsuesin/article/view/91