บทบาทการสื่อสารกับการมีส่วนร่วมในการจัดการบริการสาธารณะของเทศบาลเมือง
Keywords:
การสื่อสาร , การมีส่วนร่วม, การจัดการการบริการสาธารณะAbstract
การสื่อสารกับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการบริการสาธารณะเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อความสำเร็จของเทศบาลเมืองในการบริหารจัดการบริการสาธารณะ เนื่องจากเป็นกระบวนการที่เชื่อมโยงระหว่างประชาชน ข้าราชการ และผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง ในบทความนี้มีวัตถุประสงค์ที่สำรวจแนวทางการสื่อสารที่สำคัญ ๆ คือ 1) การมีส่วนร่วมของประชาชนผ่านการสื่อสารกับการจัดการบริการสาธารณะของเทศบาลเมือง ประชาชนสามารถสื่อสารกับเทศบาลเมืองผ่านการประชาพิจารณ์หลายช่องทางที่ต้องการในการการจัดบริการสาธารณะ 2) ช่องทางการสื่อสารในการจัดการบริการสาธารณะของเทศบาลเมืองทำได้หลายรูปแบบ เช่น การประชุม การจัดเวทีสาธารณะ การจัดนิทรรศการ การรับฟังความคิดเห็นแบบตัวต่อตัว และการเพิ่มช่องทางการสื่อสารสังคมออนไลน์เช่นเฟสบุ๊ค ไลน์ ยูทู๊ป เป็นต้น และ 3) ปัญหาการสื่อสารในขั้นตอนทำประชาพิจารณ์ที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมของประชาชน เกิดจากมีกกฎหมายและระเบียบซับซ้อน ขั้นตอนยุ่งยากทำให้ประชาชนสับสนเข้าใจเนื้อหาได้ยาก เทศบาลเมืองจำเป็นต้องสร้างช่องทางการสื่อสารระหว่าประชาชน กับเจ้าหน้าที่ระดับต่าง ๆ ของเทศบาลเมือง อย่างโปร่งใส รวดเร็ว การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพยังช่วยให้ประชาชนได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับบริหารการจัดการบริการสาธารณะในทุกขั้นตอน และการบริการสาธารณะมีประสทธิภาพ
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
Copyright (c) 2024 วารสารสาร สื่อ ศิลป์
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
วารสาร สาร สื่อ ศิลป์ นี้เป็นวารสารที่อยู่ภายใต้ creative commons attribution-noncommercial-noderivatives 4.0 international (cc by-nc-nd 4.0). เว้นแต่จะระบุไว้เป็นอย่างอื่น