บทบาทการสื่อสารกับการมีส่วนร่วมในการจัดการบริการสาธารณะของเทศบาลเมือง

Authors

  • มนูญ วิวรรณ เทศบาลอ่างศิลา

Keywords:

การสื่อสาร , การมีส่วนร่วม, การจัดการการบริการสาธารณะ

Abstract

การสื่อสารกับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการบริการสาธารณะเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อความสำเร็จของเทศบาลเมืองในการบริหารจัดการบริการสาธารณะ เนื่องจากเป็นกระบวนการที่เชื่อมโยงระหว่างประชาชน ข้าราชการ และผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง ในบทความนี้มีวัตถุประสงค์ที่สำรวจแนวทางการสื่อสารที่สำคัญ ๆ คือ 1) การมีส่วนร่วมของประชาชนผ่านการสื่อสารกับการจัดการบริการสาธารณะของเทศบาลเมือง ประชาชนสามารถสื่อสารกับเทศบาลเมืองผ่านการประชาพิจารณ์หลายช่องทางที่ต้องการในการการจัดบริการสาธารณะ 2) ช่องทางการสื่อสารในการจัดการบริการสาธารณะของเทศบาลเมืองทำได้หลายรูปแบบ เช่น การประชุม การจัดเวทีสาธารณะ การจัดนิทรรศการ การรับฟังความคิดเห็นแบบตัวต่อตัว และการเพิ่มช่องทางการสื่อสารสังคมออนไลน์เช่นเฟสบุ๊ค ไลน์ ยูทู๊ป เป็นต้น และ 3) ปัญหาการสื่อสารในขั้นตอนทำประชาพิจารณ์ที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมของประชาชน เกิดจากมีกกฎหมายและระเบียบซับซ้อน ขั้นตอนยุ่งยากทำให้ประชาชนสับสนเข้าใจเนื้อหาได้ยาก เทศบาลเมืองจำเป็นต้องสร้างช่องทางการสื่อสารระหว่าประชาชน กับเจ้าหน้าที่ระดับต่าง ๆ ของเทศบาลเมือง อย่างโปร่งใส รวดเร็ว การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพยังช่วยให้ประชาชนได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับบริหารการจัดการบริการสาธารณะในทุกขั้นตอน  และการบริการสาธารณะมีประสทธิภาพ

Downloads

Published

2024-05-31

How to Cite

วิวรรณ ม. (2024). บทบาทการสื่อสารกับการมีส่วนร่วมในการจัดการบริการสาธารณะของเทศบาลเมือง. วารสารสาร สื่อ ศิลป์, 6(11). Retrieved from https://acc.kpru.ac.th/journal/index.php/sarnsuesin/article/view/94