มุมมองที่มีต่อพระราชบัญญัติคู่ชีวิตของบุคคลที่มีความแตกต่างทางเพศและช่วงวัย : กรณีศึกษา บ้านไทรงาม ตำบลไทรงาม อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร

Authors

  • สุดารัตน์ สะมะถะเขตร์การ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

Keywords:

มุมมอง, ผู้ที่มีความหลายหลายทางเพศ, ร่างพระราชบัญญัติการจดทะเบียนคู่ชีวิต

Abstract

            การศึกษาเรื่อง “มุมมองที่มีต่อพระราชบัญญัติคู่ชีวิตของบุคคลที่มีความแตกต่างทางเพศและช่วงวัย : กรณีศึกษา บ้านไทรงาม ตำบลไทรงาม อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร” มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อศึกษา มุมมองบุคคลที่มีความแตกต่างทางเพศและช่วงวัยที่มีต่อพระราชบัญญัติคู่ชีวิต ในหมู่บ้านไทรงาม ตำบลไทร งาม อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร และเพื่อศึกษาสาเหตุที่ทำให้บุคคลที่มีความแตกต่างทางเพศและช่วง วัย มีมุมมองต่อพระราชบัญญัติคู่ชีวิต ที่ต่างกัน ในหมู่บ้านไทรงาม ตำบลไทรงาม อำเภอไทรงาม จังหวัด กำแพงเพชร คัดเลือกผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวนทั้งสิ้น 18 คน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้วิจัยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์และการบันทึกเสียงระหว่างการสัมภาษณ์ ผลการศึกษา พบว่า ความแตกต่างทางเพศและช่วงวัย อาจจะมีมุมมองต่อการแต่งงานที่แตกต่างกันออกไป แต่มองในมุม เดียวกันว่าสิ่งที่สำคัญในการใช้ชีวิตคู่ คือ การจดทะเบียนที่ถูกต้องตามกฎหมาย ดังนั้นบุคคลที่มีความแตกต่าง ทางเพศและช่วงวัยส่วนใหญ่จึงมองว่าพระราชบัญญัติคู่ชีวิต เป็นสิ่งที่สำคัญ สาเหตุที่ทำให้บุคคลที่มีความ แตกต่างทางเพศและช่วงวัยมีมุมมองต่อพระราชบัญญัติคู่ชีวิต ที่ต่างกัน เพราะ พระราชบัญญัติคู่ชีวิต มีทั้งผลดี และผลเสีย ในมุมมองโดยรวมส่วนใหญ่มองว่าการที่เพศเดียวกันสามารถจดทะเบียนที่ถูกต้องตามกฎหมายได้ เป็นผลดีในส่วนของผลเสีย คือ พระราชบัญญัติคู่ชีวิต(เพศเดียวกัน) ได้รับสิทธิประโยชน์ที่ไม่เท่าเทียมกับ พระราชบัญญัติคู่สมรส(เพศตรงข้าม) สื่อให้เห็นถึงความไม่เสมอภาคและความไม่เท่าเทียมกัน การที่ออก กฎหมายแยกกันแล้วควรได้รับสิทธิประโยชน์ตามข้อกฎหมายที่เท่าเทียม

Downloads

Published

2024-05-31

How to Cite

สะมะถะเขตร์การ ส. (2024). มุมมองที่มีต่อพระราชบัญญัติคู่ชีวิตของบุคคลที่มีความแตกต่างทางเพศและช่วงวัย : กรณีศึกษา บ้านไทรงาม ตำบลไทรงาม อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร. วารสารสาร สื่อ ศิลป์, 6(11). Retrieved from https://acc.kpru.ac.th/journal/index.php/sarnsuesin/article/view/96