โอกาสทางการสื่อสารเรื่องความเท่าเทียมทางเพศในสังคม กรณีศึกษา : ซีรี่ส์วายในประเทศไทย
Communication Opportunities on Gender Equality Case Study: Y Series in Thailand
Keywords:
การสื่อสาร, ความเท่าเทียมทางเพศ, สื่อบันเทิง, ซีรีส์วายAbstract
บทความนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อเผยแพร่มุมมองวัฒนธรรมชายรักชายในสังคมไทย 2. เพื่อศึกษาโอกาสทางการสื่อสารเรื่องความเท่าเทียมทางเพศผ่านสื่อ ผลการศึกษาพบว่า ในปัจจุบัน วัฒนธรรมวายเข้ามามีบทบาทในสื่อบันเทิงของไทยอย่างกว้างขวาง ซึ่งมีจุดเริ่มต้นจากนวนิยายแนวชายรักชายหรือที่นิยมเรียกว่า “นิยายวาย” จนกระทั่งถึงสื่อบันเทิงในรูปแบบต่างๆ เช่น ละคร ภาพยนตร์และซีรี่ส์ “กระแสวาย” กลายเป็นส่วนหนึ่งในสังคมไทยไปแล้ว โดยเฉพาะในช่วง 2-3 ปีให้หลัง ถือว่าพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด ผลงานแนววายที่ทำออกมาสามารถขายได้และเป็นที่นิยมจนโด่งดังทั้งในประเทศและต่างประเทศ วิวัฒนาการของวงการวัฒนธรรมวายนั้นถือว่ามีความน่าสนใจมาก “กระแสวาย” ถูกผลิตเป็นคอนเทนต์หลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ซีรี่ส์วาย” ที่สามารถใช้เป็นสื่อกลางให้สังคมได้เข้าใจกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือกลุ่ม LGBTQ+ ได้ชัดเจนขึ้น ผ่านทางการแสดง ทัศนคติ และอารมณ์ความรู้สึกของตัวละคร อีกทั้งยังสร้างตัวตนและภาพลักษณ์ของคนกลุ่ม LGBTQ+ ด้วยการชี้นำสังคม ว่าคนกลุ่มนี้ไม่ใช่คนผิดปกติ ไม่ใช่คนแปลกประหลาด แต่พวกเขาเป็นคนปกติที่แค่รักคนเพศเดียวกัน
Published
How to Cite
Issue
Section
License
Copyright (c) 2024 วารสารสาร สื่อ ศิลป์
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
วารสาร สาร สื่อ ศิลป์ นี้เป็นวารสารที่อยู่ภายใต้ creative commons attribution-noncommercial-noderivatives 4.0 international (cc by-nc-nd 4.0). เว้นแต่จะระบุไว้เป็นอย่างอื่น