ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ระบำพุทธบูชา"
ไปยังการนำทาง
ไปยังการค้นหา
ไม่มีความย่อการแก้ไข |
|||
(ไม่แสดง 7 รุ่นระหว่างกลางโดยผู้ใช้คนเดียวกัน) | |||
บรรทัดที่ 28: | บรรทัดที่ 28: | ||
==='''อุปกรณ์ประกอบ'''=== | ==='''อุปกรณ์ประกอบ'''=== | ||
[[ไฟล์:ภาพที่ 1 อุปกรณ์ประกอบการแสดง.jpg| | [[ไฟล์:ภาพที่ 1 อุปกรณ์ประกอบการแสดง.jpg|300px|thumb|center]] | ||
<p align = "center"> '''ภาพที่ 1 พานดอกบัวบูชา อุปกรณ์ประกอบการแสดง''' </p> | |||
ใช้พานพุ่มดอกบัวบูชา การบูชาพระพุทธเจ้ามีอยู่ 2 วิธี คือ | |||
- อามิสบูชา คือ การบูชาด้วยสิ่งของ อันได้แก่ ดอกไม้ ธูป เทียน ภัตตาหาร คาว หวาน สิ่งที่เป็นวัตถุทั้งปวงเป็นการเสียสละ ฝึกตนให้รู้จักการแบ่งปัน การบริจาค และการให้ทาน | |||
- ปฏิบัติบูชา คือการบูชาด้วยการกระทำ ด้วยการประพฤติปฏิบัติ ลงมือกระทำจริง ปฏิบัติจริง ทั้งทางกาย วาจา และที่สำคัญที่สุด คือ ทางใจ ทางจิตวิญญาณ | |||
==='''ขั้นตอน/วิธี/กระบวนการ'''=== | |||
- เก็บรวมรวมข้อมูลจากเอกสาร | |||
- ศึกษาข้อมูลงานประเพณีนพระ-เล่นเพลงโดยการสัมภาษณ์ นายรุ่งธรรม ศรีวรรธศิลป์ | |||
- ประพันธ์เพลง | |||
- ออกแบบท่ารำ | |||
- ออกแบบเครื่องแต่งกาย | |||
- คัดเลือกนักแสดง | |||
- ฝึกซ้อม | |||
- ออกแสดง | |||
==='''ท่าทางการแสดงจำเพาะ'''=== | |||
- การศึกษาและกระบวนการสร้างสรรค์ | |||
- ท่ารำ ประดิษฐ์ท่ารำโดยใช้ท่ารำในท่ารำแม่บท และภาษาท่าทางนาฏศิลป์ มาร้อยเรียงให้สอดคล้องและมีความหมายในการสักการบูชาพระพุทธศาสนา เพื่อให้เกิดความงามตามลักษณะนาฏศิลป์ไทย | |||
- ท่ารำพิเศษ โดยแกะท่ารำมาจากรูปปั้นที่ปรากฏในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติจังหวัดกำแพงเพชร ท่าไหว้ ท่าภมรเคล้า | |||
=='''ข้อมูลผู้แสดง'''== | |||
นักศึกษาชมรมนาฏศิลป์และการละคร มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร | |||
==='''เพศผู้แสดง'''=== | |||
ใช้นักแสดงหญิงล้วน | |||
==='''จำนวนผู้แสดง'''=== | |||
บนเวที จำนวน 8 คน 10 คน | |||
โดยแสดงกลางแจ้ง ณ วัดพระบรมธาตุในพิธีเปิดงานประเพณี นบพระ-เล่นเพลง ประจำปี 2561 จำนวน 3,365 คน และปี 2562 จำนวน 665 คน | |||
==='''ลักษณะผู้แสดง'''=== | |||
นิยมใช้นักแสดงเป็นสุภาพสตรี | |||
==='''การแต่งกายผู้แสดง/เครื่องประดับ'''=== | |||
- นายรุ่งธรรม ศรีวรรธนศิลป์ | |||
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์เยาวลักษณ์ ใจวิสุทธิ์หรรษา | |||
แนวคิดการออกแบบเครื่องแต่งกาย เนื่องจากการแสดงเป็นการบูชาพระรัตนตรัย จึงมีความสงบ การออกแบบจึงเลือกให้มีสีนวลตา เย็นตา ลักษณะคล้ายชุดไทยจีบหน้านาง แต่ตกแต่งให้ดูแปลกตา ห้อยด้วยชายผ้าจีบหนึ่งชิ้น ใส่เสื้อสีครีม คอปิดมิดชิด มีแขนเพื่อให้เกิดความสุภาพเรียบร้อย เพราะแสดงที่วัดวาอาราม ประดับด้วยเครื่องประดับพองาม | |||
[[ไฟล์:ภาพที่ 2 การแต่งกายผู้แสดง.jpg|350px|thumb|center]] | |||
<p align = "center"> '''ภาพที่ 2 การแต่งกายผู้แสดง''' </p> | |||
[[ไฟล์:ภาพที่ 3 การแต่งกายผู้แสดง.jpg|350px|thumb|center]] | |||
<p align = "center"> '''ภาพที่ 3 การแต่งกายผู้แสดง''' </p> | |||
=='''ข้อมูลเพลง/ดนตรี'''== | |||
เพลงแต่งขึ้นใหม่โดยใช้เพลงสาธุการ (สาธุการเปิดโลก) เป็นโครงสร้างของเพลง | |||
'''แนวคิดในการประพันธ์เพลง''' | |||
ระบำชุดนี้เป็นการแสดงความเคารพและบูชาพระรัตนตรัย นบไหว้พระซึ่งในการประกอบพิธีทางศาสนาได้นำเพลงสาธุการมาบรรเลงในการไหว้และเคารพบูชาใช้ได้กับศาสนาพุทธและศาสนาพราหมณ์ ผู้ประพันธ์ได้นำช่วงเพลงสาธุการเปิดโลกมาประพันธ์เป็นโครงสร้างของเพลง | |||
จากการสัมภาษณ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัชชัย พวกดี ได้เล่าให้ฟังว่าการต่อเพลงสาธุการอย่างถูกต้อง จะทราบว่าในเพลงสาธุการจะมีวรรคพิเศษอยู่วรรคหนึ่งเรียกว่า “พระเจ้าเปิดโลก” วรรคพระเจ้าเปิดโลกนี้ ได้นำมาประพันธ์เพลง ระบำพุทธบูชาเป็นโครงสร้างของเพลงระบำพุทธบูชา “นบพระ-มาฆปุรณมี” | |||
อัตราจังหวะเพลง เป็น 2 ชั้น ท่อน 1 และท่อน 2 | |||
อัตราจังหวะเพลงชั้นเดียว ท่อน 1 และท่อน 2 | |||
'''โน้ตเพลงพุทธบูชา “นบพระ – มาฆปุรณมี”''' | |||
ประพันธ์ โดย ชัชชัย พวกดี | |||
'''2 ชั้น/ท่อน 1''' | |||
{| class="wikitable" | |||
|- | |||
| ---ท || ---รํ || -ล-ท || -รํ-- || ซํมํรํท || -รํ-- || -ทรํล || ทลซม | |||
|- | |||
| ----|| -ท-ล || -ซ-ล || -ท-รํ || -ททท || รํมํ-รํ || -ร-ม || -ซ-ล | |||
|- | |||
| ---ล || -ล-ล || -มํรํท || -ล-ซ || ---ร || ---รํ || --ซํมํ || รํท-ล | |||
|- | |||
| ---ล || -ล-ล || -ร-ม || -ซ-ล || ---- || -ซ-ม || ซมลซ || -ม-ร | |||
|} | |||
'''ท่อน 2''' | |||
{| class="wikitable" | |||
|- | |||
| รํรํมรํ || ทรํมํล || (รํรํมํรํ || ทรํมํล) || ลลทล || ซลทม || (ลลทล || ซลทม) | |||
|- | |||
| --มม || ซมนทฺ || --ซซ || ลซมร || --ลล || ทลซม || มํรํทล || ---- | |||
|- | |||
| ---ล || -ล-ล || -มํรํท || -ล-ซ || --รํรํ || รํรํ-ดํ || ดํดํ-ท || ทท-ล | |||
|- | |||
| ---ล || -ล-ล || -ร-ม || -ซ-ล || ---- || -ซ-ม || ซมลซ || -ม-ร | |||
|} | |||
'''ชั้นเดียว/ท่อน 1''' | |||
{| class="wikitable" | |||
|- | |||
| -รรร || -มํ-รํ || -ทรํล || ทลซม || -มมม || -ซ-ม || -ล-ม || -ซ-ล | |||
|- | |||
| -ลลล || ซลทรํ || -มํ-รํ || -ท-ล || ทลซม || ซล-- || ซมลซ || -ม-ร | |||
|} | |||
'''ท่อน 2''' | |||
{| class="wikitable" | |||
|- | |||
| รํรํมรํ || ทรํมํล || (ลลทล || ซลทม) || ลลทล || ซลทม || (มมซม || รมซล) | |||
|- | |||
| --ลล || ทลซม || --มม || รมซล || --รม || ซล-- || ซมลซ || -ม-ร | |||
|} | |||
เครื่องดนตรีประกอบด้วยใช้วงโบราณ | |||
ปี่ใน 1 เลา | |||
ฆ้องใหญ่ 1 วง | |||
ซอสามสาย 1 คัน | |||
ตะโพน 1 ใบ | |||
ฉิ่ง 1 คู่ | |||
กระจับปี่ 1 ตัว | |||
กรับพวง 1 คู่ | |||
==='''เพลงที่ใช้ในการแสดง'''=== | |||
เพลงสาธุการเปิดโลก | |||
==='''เนื้อร้อง/ทำนอง'''=== | |||
คำร้อง เพลงระบำพุทธบูชา “นบพระ-มาฆปุรณมี” | |||
นบพระมาฆะฤกษ์ อมรเบิกทุกสถาน | |||
โบราณเก่าเล่าตำนาน น้อมสักการพระศาสดา | |||
ถึงพร้อมพระไตรรัตน์ เจิดจำรัสพระพุทธา | |||
เป็นเอกพระศาสดา ทั่วโลกาสรรเสริญคุณ | |||
ด้วยเดชสักการะ พลวะช่วยนำหนุน | |||
นบพระบูชาคุณ จงถึงพร้อมบูชาเทอญฯ | |||
อาจารย์อนุลักษณ์ อาสาสู้ | |||
13 กุมภาพันธ์ 2559 | |||
==='''ผู้แต่งเพลง เนื้อร้อง/ทำนอง'''=== | |||
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัชชัย พวกดี | |||
==='''เครื่องดนตรีประกอบ'''=== | |||
- วงปี่พาทย์เครื่องคู่ | |||
- วงเครื่องสายโบราณ | |||
=='''ข้อมูลการสำรวจ'''== | |||
==='''วันเดือนปีที่สำรวจ'''=== | |||
ปี พ.ศ 2550-2560 | |||
==='''วันปรับปรุงข้อมูล'''=== | |||
ปี พ.ศ.2561 | |||
==='''ผู้สำรวจข้อมูล'''=== | |||
ผู้ช่วยศาสตราจารย์เยาวลักษณ์ ใจวิสุทธิ์หรรษา |
รุ่นแก้ไขปัจจุบันเมื่อ 12:13, 7 ธันวาคม 2566
ข้อมูลทั่วไป[แก้ไข]
ชื่อการแสดง[แก้ไข]
ระบำพุทธบูชา - นบพระมาฆ-ปุรณมี
ชื่อเรียกอื่น ๆ[แก้ไข]
ระบำพุทธบูชา ระบำนบพระ-มาฆ-ปุรณมี
ประเภทการแสดง [แก้ไข]
- เป็นการแสดงสร้างสรรค์เพื่อใช้ในงานประเพณีเพื่อเป็นอัตลักษณ์จังหวัดกำแพงเพชร - เพื่อใช้ในโอกาสเผยแพร่ศิลปะและวัฒนธรรมระดับชาติ และระดับนานาชาติ
โอกาสที่ใช้ในการแสดง[แก้ไข]
- ใช้ในโอกาสพิธีเปิดงานประเพณีนบพระ-เล่นเพลง - ใช้ในโอกาสการแสดงเวทีงานเทศกาลของจังหวัดกำแพงเพชร
ผู้คิดค้น [แก้ไข]
- ประพันธ์เพลง โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัชชัย พวกดี - ท่ารำ โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์เยาวลักษณ์ ใจวิสุทธิ์หรรษา
สถานที่ริเริ่ม/สถานที่จัดแสดง[แก้ไข]
- อุทยานประวัติศาสตร์จังหวัดกำแพงเพชรเมืองมรดกโลก - วัดพระบรมธาตุเจดีย์หลวง นครชุม จังหวัดกำแพงเพชร - งานศิลปวัฒนธรรมอุดมศึกษา จังหวัดเชียงใหม่ - งานศิลปวัฒนธรรมอุดมศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย - แสดงเวทีกลางประเพณีนบพระ-เล่นเพลง
ข้อมูลการแสดง[แก้ไข]
ระบำพุทธบูชาเป็นการแสดงที่ประดิษฐ์ขึ้นมาเพื่อใช้ในโอกาสต่าง ๆ และสามารถนำไปประกอบการแสดงในงานประเพณีนบพระ-เล่นเพลงได้
ประวัติความเป็นมา[แก้ไข]
ระบำพุทธบูชา-มาฆ-ปรุณมี มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการแสดงในงานประเพณีนบพระ-เล่นเพลงวันเพ็ญเดือนสามหรือวันมาฆบูชา วิธีดำเนินการใช้หลักการสร้างสรรค์โดยยึดหลักการสร้างสรรค์ระบำชุดใหม่ที่มีองค์ประกอบของการแสดงระบำ การออกแบบท่ารำ การออกแบบเครื่องแต่งกาย การทำเพลงและดนตรีประกอบการแสดง การแปรรูปแบบแถว อุปกรณ์ประกอบการแสดง การคัดเลือกนักแสดง ในการดำเนินการได้ศึกษาท่าหลักจากท่ารำพื้นฐาน รำแม่บท รำเพลงช้าเพลงเร็วและมีท่าประดิษฐ์ขึ้นใหม่เพื่อให้เป็นท่าเฉพาะในชุดการแสดงเช่น ท่ารำบูชาไหว้พระโดยเลียนแบบท่ามาจากภาพรูปปั้นนางรำที่ปรากฏให้พิพิธภัณฑ์สถานจังหวัดกำแพงเพชร เครื่องแต่งกายได้เลียนแบบมาจากภาพแกะสลักของรูปปั้นนางรำ บางส่วน การแปรรูปแถวให้เกิดความงามและเปลี่ยนแปลงสายตาผู้ชม ในการแสดงชุดนี้ได้แบ่งการแสดงออกเป็นสองช่วง ช่วงที่หนึ่งเป็นการเกริ่นนำเพื่อบูชาพระไตรรัตน์มีบทร้องกำกับในการแสดงและตีภาษาท่าตามบทร้อง ช่วงที่สองเป็นการแสดงตามทำนองเพลงที่กำหนดไว้มีท่อนช้าและเร็วตามลำดับลักษณะ การแสดงของกระบวนท่ารำได้ประดิษฐ์ขึ้นให้สอดคล้องกับทำนองเพลงและมีความหมายชองท่ารำในการบูชาพระรัตนตรัย การสร้างสรรค์ระบำชุดนี้สามารถนำไปใช้เพื่อการแสดงในพิธีเปิดงานนบพระ-เล่นเพลง และสามารถนำไปใช้แสดงในโอกาสต่าง ๆ ได้และยังเป็นการแสดงชุดหนึ่งที่เป็นการสืบสานนาฏศิลป์ไทยและยังเป็นการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมของไทยได้อีกทางหนึ่งด้วย
อุปกรณ์ประกอบ[แก้ไข]
ภาพที่ 1 พานดอกบัวบูชา อุปกรณ์ประกอบการแสดง
ใช้พานพุ่มดอกบัวบูชา การบูชาพระพุทธเจ้ามีอยู่ 2 วิธี คือ - อามิสบูชา คือ การบูชาด้วยสิ่งของ อันได้แก่ ดอกไม้ ธูป เทียน ภัตตาหาร คาว หวาน สิ่งที่เป็นวัตถุทั้งปวงเป็นการเสียสละ ฝึกตนให้รู้จักการแบ่งปัน การบริจาค และการให้ทาน - ปฏิบัติบูชา คือการบูชาด้วยการกระทำ ด้วยการประพฤติปฏิบัติ ลงมือกระทำจริง ปฏิบัติจริง ทั้งทางกาย วาจา และที่สำคัญที่สุด คือ ทางใจ ทางจิตวิญญาณ
ขั้นตอน/วิธี/กระบวนการ[แก้ไข]
- เก็บรวมรวมข้อมูลจากเอกสาร - ศึกษาข้อมูลงานประเพณีนพระ-เล่นเพลงโดยการสัมภาษณ์ นายรุ่งธรรม ศรีวรรธศิลป์ - ประพันธ์เพลง - ออกแบบท่ารำ - ออกแบบเครื่องแต่งกาย - คัดเลือกนักแสดง - ฝึกซ้อม - ออกแสดง
ท่าทางการแสดงจำเพาะ[แก้ไข]
- การศึกษาและกระบวนการสร้างสรรค์ - ท่ารำ ประดิษฐ์ท่ารำโดยใช้ท่ารำในท่ารำแม่บท และภาษาท่าทางนาฏศิลป์ มาร้อยเรียงให้สอดคล้องและมีความหมายในการสักการบูชาพระพุทธศาสนา เพื่อให้เกิดความงามตามลักษณะนาฏศิลป์ไทย - ท่ารำพิเศษ โดยแกะท่ารำมาจากรูปปั้นที่ปรากฏในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติจังหวัดกำแพงเพชร ท่าไหว้ ท่าภมรเคล้า
ข้อมูลผู้แสดง[แก้ไข]
นักศึกษาชมรมนาฏศิลป์และการละคร มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
เพศผู้แสดง[แก้ไข]
ใช้นักแสดงหญิงล้วน
จำนวนผู้แสดง[แก้ไข]
บนเวที จำนวน 8 คน 10 คน โดยแสดงกลางแจ้ง ณ วัดพระบรมธาตุในพิธีเปิดงานประเพณี นบพระ-เล่นเพลง ประจำปี 2561 จำนวน 3,365 คน และปี 2562 จำนวน 665 คน
ลักษณะผู้แสดง[แก้ไข]
นิยมใช้นักแสดงเป็นสุภาพสตรี
การแต่งกายผู้แสดง/เครื่องประดับ[แก้ไข]
- นายรุ่งธรรม ศรีวรรธนศิลป์ - ผู้ช่วยศาสตราจารย์เยาวลักษณ์ ใจวิสุทธิ์หรรษา แนวคิดการออกแบบเครื่องแต่งกาย เนื่องจากการแสดงเป็นการบูชาพระรัตนตรัย จึงมีความสงบ การออกแบบจึงเลือกให้มีสีนวลตา เย็นตา ลักษณะคล้ายชุดไทยจีบหน้านาง แต่ตกแต่งให้ดูแปลกตา ห้อยด้วยชายผ้าจีบหนึ่งชิ้น ใส่เสื้อสีครีม คอปิดมิดชิด มีแขนเพื่อให้เกิดความสุภาพเรียบร้อย เพราะแสดงที่วัดวาอาราม ประดับด้วยเครื่องประดับพองาม
ภาพที่ 2 การแต่งกายผู้แสดง
ภาพที่ 3 การแต่งกายผู้แสดง
ข้อมูลเพลง/ดนตรี[แก้ไข]
เพลงแต่งขึ้นใหม่โดยใช้เพลงสาธุการ (สาธุการเปิดโลก) เป็นโครงสร้างของเพลง แนวคิดในการประพันธ์เพลง ระบำชุดนี้เป็นการแสดงความเคารพและบูชาพระรัตนตรัย นบไหว้พระซึ่งในการประกอบพิธีทางศาสนาได้นำเพลงสาธุการมาบรรเลงในการไหว้และเคารพบูชาใช้ได้กับศาสนาพุทธและศาสนาพราหมณ์ ผู้ประพันธ์ได้นำช่วงเพลงสาธุการเปิดโลกมาประพันธ์เป็นโครงสร้างของเพลง จากการสัมภาษณ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัชชัย พวกดี ได้เล่าให้ฟังว่าการต่อเพลงสาธุการอย่างถูกต้อง จะทราบว่าในเพลงสาธุการจะมีวรรคพิเศษอยู่วรรคหนึ่งเรียกว่า “พระเจ้าเปิดโลก” วรรคพระเจ้าเปิดโลกนี้ ได้นำมาประพันธ์เพลง ระบำพุทธบูชาเป็นโครงสร้างของเพลงระบำพุทธบูชา “นบพระ-มาฆปุรณมี” อัตราจังหวะเพลง เป็น 2 ชั้น ท่อน 1 และท่อน 2 อัตราจังหวะเพลงชั้นเดียว ท่อน 1 และท่อน 2 โน้ตเพลงพุทธบูชา “นบพระ – มาฆปุรณมี” ประพันธ์ โดย ชัชชัย พวกดี
2 ชั้น/ท่อน 1
---ท | ---รํ | -ล-ท | -รํ-- | ซํมํรํท | -รํ-- | -ทรํล | ทลซม |
---- | -ท-ล | -ซ-ล | -ท-รํ | -ททท | รํมํ-รํ | -ร-ม | -ซ-ล |
---ล | -ล-ล | -มํรํท | -ล-ซ | ---ร | ---รํ | --ซํมํ | รํท-ล |
---ล | -ล-ล | -ร-ม | -ซ-ล | ---- | -ซ-ม | ซมลซ | -ม-ร |
ท่อน 2
รํรํมรํ | ทรํมํล | (รํรํมํรํ | ทรํมํล) | ลลทล | ซลทม | (ลลทล | ซลทม) |
--มม | ซมนทฺ | --ซซ | ลซมร | --ลล | ทลซม | มํรํทล | ---- |
---ล | -ล-ล | -มํรํท | -ล-ซ | --รํรํ | รํรํ-ดํ | ดํดํ-ท | ทท-ล |
---ล | -ล-ล | -ร-ม | -ซ-ล | ---- | -ซ-ม | ซมลซ | -ม-ร |
ชั้นเดียว/ท่อน 1
-รรร | -มํ-รํ | -ทรํล | ทลซม | -มมม | -ซ-ม | -ล-ม | -ซ-ล |
-ลลล | ซลทรํ | -มํ-รํ | -ท-ล | ทลซม | ซล-- | ซมลซ | -ม-ร |
ท่อน 2
รํรํมรํ | ทรํมํล | (ลลทล | ซลทม) | ลลทล | ซลทม | (มมซม | รมซล) |
--ลล | ทลซม | --มม | รมซล | --รม | ซล-- | ซมลซ | -ม-ร |
เครื่องดนตรีประกอบด้วยใช้วงโบราณ ปี่ใน 1 เลา ฆ้องใหญ่ 1 วง ซอสามสาย 1 คัน ตะโพน 1 ใบ ฉิ่ง 1 คู่ กระจับปี่ 1 ตัว กรับพวง 1 คู่
เพลงที่ใช้ในการแสดง[แก้ไข]
เพลงสาธุการเปิดโลก
เนื้อร้อง/ทำนอง[แก้ไข]
คำร้อง เพลงระบำพุทธบูชา “นบพระ-มาฆปุรณมี” นบพระมาฆะฤกษ์ อมรเบิกทุกสถาน โบราณเก่าเล่าตำนาน น้อมสักการพระศาสดา ถึงพร้อมพระไตรรัตน์ เจิดจำรัสพระพุทธา เป็นเอกพระศาสดา ทั่วโลกาสรรเสริญคุณ ด้วยเดชสักการะ พลวะช่วยนำหนุน นบพระบูชาคุณ จงถึงพร้อมบูชาเทอญฯ อาจารย์อนุลักษณ์ อาสาสู้ 13 กุมภาพันธ์ 2559
ผู้แต่งเพลง เนื้อร้อง/ทำนอง[แก้ไข]
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัชชัย พวกดี
เครื่องดนตรีประกอบ[แก้ไข]
- วงปี่พาทย์เครื่องคู่ - วงเครื่องสายโบราณ
ข้อมูลการสำรวจ[แก้ไข]
วันเดือนปีที่สำรวจ[แก้ไข]
ปี พ.ศ 2550-2560
วันปรับปรุงข้อมูล[แก้ไข]
ปี พ.ศ.2561
ผู้สำรวจข้อมูล[แก้ไข]
ผู้ช่วยศาสตราจารย์เยาวลักษณ์ ใจวิสุทธิ์หรรษา