ข้อมูลพื้นฐาน[แก้ไข]
ชื่อชุดการแสดง[แก้ไข]
ระบำชาติพันธุ์กำแพงเพชร กำแพงเพชรรวมชาติพันธุ์ชนหลายเผ่า อยู่นานเนาวัฒนธรรมที่หลากหลาย ชนหลายกลุ่มลุ่มแม่ปิงมิเสื่อมคลาย สื่อความหมายต่างสายน้ำเนิ่นนานมา เป็นการแสดงโดยสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ได้สนับสนุนให้สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อให้เป็นการแสดงเพื่อสื่อความหมายของกลุ่มชนชาติพันธุ์ที่ต่างวัฒนธรรมต่างวิถีชีวิต เครื่องแต่งกายที่แตกต่างสวยสดงดงามตามเอกลักษณ์ของชนเผ่าที่มีเอกลักษณ์
ชื่อเรียกอื่น ๆ[แก้ไข]
ระบำรวมชาติพันธ์ชาวเขาในกำแพงเพชร
ประเภทการแสดง[แก้ไข]
“ระบำ” เป็นการแสดงชุดสร้างสรรค์
โอกาสที่ใช้ในการแสดง[แก้ไข]
- การแสดงต้อนรับแขกผู้มาเยือนจังหวัดกำแพงเพชร
- ใช้ในโอกาสเผยแพร่ศิลปะและวัฒนธรรม
- ใช้ในการแสดงในงานประเพณีของจังหวัดกำแพงเพชร
- ใช้แสดงเพื่อการเรียนการสอน
ผู้คิดค้น[แก้ไข]
- ท่ารำ โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์เยาวลักษณ์ ใจวิสุทธิ์หรรษา
- ประพันธ์เพลง โดย อาจารย์อนุลักษณ์ อาสาสู้
- เครื่องแต่งกาย โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์เยาวลักษณ์ ใจวิสุทธ์หรรษา
สถานที่ริเริ่ม/สถานที่แสดง[แก้ไข]
- มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
- งานมหกรรมวัฒนธรรมอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
- เวทีกลางงานประเพณีจังหวัดกำแพงเพชร
ข้อมูลการแสดง[แก้ไข]
ประวัติความเป็นมา[แก้ไข]
เป็นการแสดงชุดใหม่ที่ประดิษฐ์ขึ้นเพื่อให้เป็นชุดการแสดงประจำจังหวัดกำแพงเพชรอีกชุดหนึ่งเพื่อนำเสนอในเรื่องของกลุ่มชาติพันธุ์ กำแพงเพชรเป็นเมืองที่มีกลุ่มชาติพันธุ์ที่หลากหลาย มีวิถีชีวิต เครื่องแต่งกาย อาหารที่เป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น จึงเป็นแรงบันดาลใจให้ประดิษฐ์ชุดการแสดงโดยนำเอาวิถีการแต่งกายของแต่ละชาติพันธุ์มาเรียงร้อยลำดับต่อเนื่องให้เป็นการแสดงชุดใหม่ แต่งคำประพันธ์ขึ้นใหม่ บรรจุเพลงใหม่ บรรจุท่ารำใหม่ ให้สอดคล้องกับเนื้อร้องทำนอง ให้เกิดสุนทรียทางด้านการแสดงนาฏศิลป์ไทย การแสดงชุดนี้เน้นความงดงามของเครื่องแต่งการแต่ละชาติพันธุ์ โดยมีเผ่าม้ง เผ่าลีซอ เผ่ามูเซอ เผ่ากะเหรี่ยง ลั๊ว เย้า ไทยทรงดำ ลาวคั่ง ไทยยวน การแสดงชุดนี้มีความเป็นเอกลักษณ์โดยเด่นคือ การแต่งกายประจำชาติพันธุ์ที่สวยงามและเป็นเอกลักษณ์ชัดเจน
อุปกรณ์การแสดง[แก้ไข]
ไม่มีอุปกรณ์การแสดง
ขั้นตอน/วิธี/กระบวนการ[แก้ไข]
- รวบรวมข้อมูลจากเอกาสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
- ศึกษาข้อมูลลงพื้นที่เก็บรวมรวมข้อมูลจาก สถานที่จริง
- วิเคราะห์ข้อมูล แต่งเนื้อร้อง ทำนองเพลง
- ประดิษฐ์ท่ารำ
- ออกแบบเครื่องแต่งกายประกอบการแสดง
- ฝึกซ้อมการแสดง
- จัดการแสดงและประเมินผล
ท่าการแสดงจำเพาะ[แก้ไข]
การออกแบบท่ารำ ใช้ภาษาท่าตีความหมายตามคำร้องไม่การแสดงซับซ้อน เนื่องจากเป็นการแสดงชนเผ่าชาติพันธุ์ มุ่งเน้นความงดงามไปที่เครื่องแต่งกาย
ข้อมูลการแสดง[แก้ไข]
เพศผู้แสดง[แก้ไข]
เพศหญิง
จำนวนนักแสดง[แก้ไข]
จำนวน 9 คน หรือ 18 คน
ลักษณะผู้แสดง[แก้ไข]
ใช้ผู้หญิงแสดงล้วนเพื่อเป็นการแสดงที่มุ่งเน้นการแสดงเอกลักษณ์การแต่งกายชาติพันธุ์ของสุภาพสตรี
การแต่งกายผู้แสดง/เครื่องประดับ[แก้ไข]
แต่งกายตามชาติพันธุ์
ข้อมูลเพลง/ดนตรี[แก้ไข]
เพลงที่ใช้ประกอบการแสดง[แก้ไข]
เป็นเพลงที่แต่งขึ้นใหม่เฉพาะเพื่อใช้ในการแสดงชุดระบำชาติพันธุ์กำแพงเพชร ชื่อเพลง “ระบำชาติพันธุ์กำแพงเพชร”
เนื้อเพลง[แก้ไข]
เกริ่น
- ดรม |
- - - ซ |
- - - ล |
- - -ม |
- - - ซ |
- - - ม |
- - - ล |
/ / / /
|
- - - ม |
- - - ซ |
- - - ม |
- - - ล |
ม ซ ม ล |
ม ซ ม ล |
ม ซ ม ล |
ม ซ ม ล
|
- - - ซ |
- - - รํ |
- - - มํ |
- - - ดํ |
/ / / / |
/ / / / |
/ / / / |
/ / / /
|
ร้อง
- - - มํ |
- - - รํ |
- - - ดํ |
- - - ล |
- - - ร |
- - - ม |
- - - ซ |
- - - ล
|
- - - ซ |
- - - ม |
- - - ซํ |
- - - รํ |
- - - ม |
- - - ซ |
- - - ล |
- - - ดํ
|
กำแพงเพชรรวมชาติพันธุ์ชนหลายเผ่า อยู่นานเนาวัฒนธรรมที่หลากหลาย
ชนหลายกลุ่มลุ่มแม่ปิงมิเสื่อมคลาย สื่อความหมายต่างสายน้ำเนิ่นนานมา
1. เผ่าม้ง แคนม้งเกริ่น
- - - ซ |
- ม – ล |
- ซ – ม |
ร ด – ร |
- - - ม |
- ซ – ล |
- ซ – ล |
- ด - ร
|
- - - ซ |
- ม – ล |
- ซ – ม |
ร ด – ร |
- - - ม |
- ซ – ล |
- ซ – ม |
ร ด – ร
|
ชาวเผ่าม้งนุ่งห่มสีดำขลับ งามประดับลูกปัดเหรียญทรงคุณค่า
กระทบเสียงเมื่อเคลื่อนไหวมีราคา บ่งบอกค่าฐานะทางสังคม
2. เผ่าเย้า กลองและเกราะ
- - - รํ |
- รํ- ล |
- - - รํ |
- รํ – ดํ |
- - - รํ |
- รํ – ล |
- ดํ – ฟ |
- ล - ซ
|
- - - รํ |
- รํ- ล |
- - - รํ |
- รํ – ดํ |
- - - ฟ |
- ซ – ล |
- ดํ – ร |
- ฟ – ซ
|
ชาวเผ่าเย้านุ่งกางเกงสีดำหมด พู่สวยสดสีแดงดูงามสม
ปักลวดลายหน้าผ้าให้กลืนกลม แลนุ่งห่มคล้ายคนจีนดูเข้าที
3. เผ่ากะเหรี่ยง พิณเตะนาเกริ่น
- - - ล |
- ดํ – ร |
- ฟ – ซ |
- ล – ดํ |
- - - ล |
- ดํ – ร |
- ฟ – รํ |
- ล – ดํ
|
- - - ล |
- ดํ – ร |
- ฟ – รํ |
- ล – ดํ |
- - - ซ |
- ล – ซ |
- ฟ – ซ |
ฟ ร – ด
|
เผ่ากะเหรี่ยงนุ่งห่มด้วยสีขาว เมื่อถึงคราวแต่งงานต้องเปลี่ยนสี
นุ่งสีดำหรือแดงความหมายมี เสื้อผ้านี้ทรงกระสอบตัดง่ายดาย
4. เผ่ามูเซอ กลองเกริ่น
- - - ร |
- - ฟ ซ |
- ล ซ ฟ |
- ซ - - |
ฟ ร ด ร |
- ฟ – ซ |
ล ซ ฟ ซ |
- - ล ดํ
|
- - - ล |
- ด – ร |
ฟ ร ด ล |
- ด - - |
ซ ซ ล ซ |
ฟ ร ฟ ซ |
ล ซ ฟ ร |
- ด - -
|
เผ่ามูเซอนุ่งดำคู่ควรค่า ตัดสีฟ้าเสริมเด่นเป็นลวดลาย
เครื่องเงินมีประดับไว้รอบกาย งามทั้งหลายอัตลักษณ์กลุ่มชน
5. เผ่าลั๊ว เกราะ
- - - - |
- ม – ล |
- ม – ล |
- ม – ซ |
- ม – ล |
- ม – ซ |
- ม – ซ |
- ล – ด
|
- - - - |
- ล – ร |
- ล – ร |
ล – ด |
ล – ร ล – ด |
ฟ – ร ฟ ร – ด
|
เผ่าลั๊วสวมเสื้อขาวนุ่งผ้าสั้น ใช้ผ้าพันทรงกระบอกทุกแห่งหน
สวมทับเสื้อแขนยาวขลิบแดงปน ประดับตนลูกปัดหินและกำไล
6. เผ่าลีซอ กลอง
- - - - |
- - - ซ |
- ฟ – ร |
- ฟ – ซ |
- - - ด |
- ร – ซ |
- ด – ล |
ซ ฟ - ซ
|
- - - - |
- - - ซ |
- ฟ – ร |
- ฟ – ซ |
- - - ด |
- ล – ร |
- ดํ – ล |
ซ ฟ – ซ
|
เผ่าลีซอสวมเสื้อยาวถึงตาตุ่ม ยาวและคลุมผ้าคาดเอวสีสดใส
สวมเสื้อคอกลมทับผ่าขวาเอาไว้ ประดับได้ด้วยเครื่องเงินกระดุมกลม
7. ไทยวน แคนแปด
- - - ซ |
- ม ร ด |
ล ด ร ม |
ซ ม ร ด |
ล ด ร ม |
ซ ม ร ด |
ล ด ร ซ ม ร ด
|
ล ซ – ซ
|
ไทยยวนแต่งกายคล้ายลานนา ซิ่นทอหัวผ้าลวดลายงามสม
สวมเสื้อแขนกระบอกสไบห่ม เกล้ามวยผมประดับดอกไม้มากมี
8. ไทยทรงดำ แคนแปด ไหซอง
(- - - - |
- ล – ดํ |
- ล – ดํ |
- ล – ซ |
- ล – ซ |
- ดํ – ล |
- ซ – ด |
- ร – ม )
|
- - - - |
- ม – ซ |
- ล – ซ |
- ม – ร |
- - - ด |
- ล – ด |
- ร – ม |
- ร – ด
|
- - - - |
- ล – ด |
- - - - |
- ร – ม |
- - ซ ล |
- ซ – ม |
- ซ – ร |
- ร – ร
|
ไทยทรงดำจดจำมั่นหมาย พวกเราทั้งหลายสวมใส่”เสื้อฮี”
สีดำเป็นอัตลักษณ์ยึดมั่นในประเพณี งานสำคัญของเรานี้สวมชุดฮีพร้อมเพรียงกัน
9. ลาวครั่ง(คั่ง) แคนแปด ไหซอง
- - - - |
- - - ล |
- - - ซ |
- ม – ล |
- - - ซ |
- ด – ล |
- - - ซ |
- ม – ล
|
- - - - |
- ซ – ม |
- - - ร |
- ด – ม |
- - - ร |
- ซ – ม |
- - - ร |
- ด – ล
|
- - - ด |
- ร – ม |
- ร – ด |
- ซ – ล |
- - - ด |
- ร – ม |
- ร – ด |
- ซ – ล
|
ชาวครั่งพวกเราเผ่านี้หนอ นุ่งห่มทอด้วยผ้าไหมมัดหมี่
ลายโดดเด่นนุ่งห่มมากมี ผืนดินแดนนี้สุขยั้งยืนนาน
(สรุป)
(ซึงเกริ่น)
ร้องเพลง
- - - - |
- ล – ด |
- - - ร |
- ล - - |
- ท ล ซ |
ล ท ล ด |
- ร ล ดํ |
- ร ล ดํ
|
- - - ม |
- ม – ม |
- ซ – ม |
- ร – ด |
- - - ม |
- ม – ม |
- ซ – ม |
- ร – ด
|
- ซ ล ท |
- ล – ล |
ท ล ซ ม |
- ซ – ล
|
ทุกชาติพันธุ์ล้วนพี่น้องเป็นผองเผ่า อยู่นานเนากำแพงเพชรสมัครสมาน
บนผืนดินชากังราวมาเนิ่นนาน สุขสำราญสามัคคีพีน้องไทย
สะล้อเดี่ยว
- - - ซ |
- - - ม |
- ซ – ล |
- - - - |
- ม – ซ |
- - - - |
- - - ด |
- - - ล |
|
- - - ล |
- ด – ร |
- - - ม |
- ล – ด
|
กลับต้น
เพลงเร็ว
(- - - - |
- - - ม |
- ซ – ม |
- ซ – ล |
- ด – ล |
- ด – ล |
- ด – ล |
- ร – ด)
|
- ซ – ซ |
- ซ – ซ |
- ร ด ล |
- ซ – ซ |
- ซ – ซ |
- ซ – ซ |
- ร ด ล |
- ม – ร
|
- ซ – ซ |
- ซ – ซ |
- ร ด ล |
- ซ – ซ |
- ซ – ซ |
- ม – ม |
- ซ – ล |
- ร – ด
|
รัว จบ
- ดรม |
- - - ซ |
- - - ล |
- - -ม |
- - - ซ |
- - - ม |
- - - ล |
/ / / /
|
- - - ด |
- - - - ล |
- ด – ร |
- ม – ด
|
ประพันธ์ รวบรวม/เรียบเรียง โดย อนุลักษณ์ อาสาสู้
ม.ค. 61 – ม.ค. 62
ผู้แต่งเพลง[แก้ไข]
อาจารย์อนุลักษณ์ อาสาสู้
เครื่องดนตรีประกอบ[แก้ไข]
- วงดนตรีพื้นเมืองภาคเหนือ
- วงดนตรีพื้นเมืองภาคอีสาน
ข้อมูลการสำรวจ[แก้ไข]
วันที่สำรวจ[แก้ไข]
ปี พ.ศ.2559
วันที่ปรับปรุงข้อมูล[แก้ไข]
ตุลาคม - ธันวาคม 2560
ผู้สำรวจข้อมูล[แก้ไข]
ผู้ช่วยศาสตราจารย์เยาวลักษณ์ ใจวิสุทธิ์หรรษา